ลดต่อ 2 ต่อ! กฟภ.และ กฟน.ปรับลดค่าไฟตาม มติครม. ทั้งมาตรการลดค่าไฟ 3% และมาตรการใหม่ลดส่วนต่างเดือน ของเดือน กุมภาพันธ์ อีก 50-70%

การไฟฟ้านครหลวง :

สำหรับผู้ใช้ไฟประเภท 1.1 สังเกตจากใบแจ้งค่าไฟฟ้า หัวมุมขวาบนจะมีช่องเขียนว่า ประเภท ถ้าหากบ้านใดเขียนว่า 1.1 แปลว่า ท่านได้สิทธิ์ใช้ไฟฟรี เป็นเวลา 3 เดือน ในรอบเดือนมีนาคม-เมษายน และพฤษภาคม

สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้า ประเภทบ้านอยู่อาศัย 1.2 และ 1.3 สำหรับมาตรการนี้จะมีวิธีการคิดที่ใช้วิธีการเทียบหน่วยเป็นหลัก

-ให้ดูเดือนฐานตามมติ ครม.ระบุ ให้ใช้หน่วยการใช้ไฟของเดือนกุมภาพันธ์ 2563 กลุ่มของประเภท 1.2 และ 1.3 ได้สิทธิ์ในเดือน มี.ค. , เม.ย.และ พ.ค. วิธีดูหากเดือน มี.ค. , เม.ย.และ พ.ค. มีหน่วยการใช้ที่น้อยกว่าเดือนฐาน หรือ น้อยกว่าบิลเดือนกุมภาพันธ์ ให้คิดตามความเป็นจริง ใช้เท่าไหร่จ่ายเท่านั้น

-หากเกินเดือนกุมภาพันธ์ แต่ไม่เกิน 800 หน่วย ให้คิดค่าไฟเท่าเดือนฐาน คือคิดค่าไฟเท่าเดือนกุมภาพันธ์

-หากใช้ไฟเกิน 800 หน่วย แต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย ให้คิดค่าไฟเดือนกุมภาพันธ์ บวกกับ 50% ของส่วนต่างเดือนล่าสุด

-หากใช้ไฟเกิน 3,000 หน่วยขึ้นไป ตั้งแต่หน่วยที่ 3,001 เป็นต้นไป วิธีการก็คือคิดค่าไฟเท่าเดือนฐานบวกกับ 70% ของส่วนต่าง ที่เกินจากเดือนกุมภาพันธ์ เอาหน่วยของเดือนกุมภาพันธ์ บวกกับ 70% ของส่วนต่าง ที่เกินจากเดือนกุมภาพันธ์

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค :

- สำหรับผู้ใช้ไฟประเภท 1.1.1 ใช้ไฟฟรี 3 เดือน

- สำหรับผู้ใช้ไฟประเภท 1.1.2 และ 1.2 TOU

กรณีที่ 1 ก็คือถ้าใช้ไฟน้อยกว่าเดือน ก.พ. ซึ่งเราถือว่าเป็นเดือนฐาน จ่ายเท่ากับหน่วยที่ใช้งานจริงในเดือนนั้น

กรณีที่ 2 กรณีใช้ไฟไม่เกิน 800 หน่วย จ่ายเท่ากับหน่วยเดือน ก.พ. ก็คือเดือนฐาน

กรณีที่ 3 ใช้ไฟฟ้าเกิน 800 หน่วยแต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย จ่ายเท่ากับหน่วย ของเดือนก.พ. บวก 50% จากหน่วยส่วนเกินของเดือนล่าสุด

กรณีที่ 4 ใช้ไฟมากกว่า 3000 หน่วย หน่วยเดือน ก.พ. บวกด้วย 70 % ของหน่วยส่วนเกินจากเดือนล่าสุด

การไฟฟ้า ไม่ได้ปิดกั้นการชำระเงิน สามารถชำระวันนี้ (7 พ.ค.63) ได้ แต่การชำระวันนี้ จะเป็นการชำระยอดค่าไฟที่ยังไม่ได้ส่วนลด แล้วการไฟฟ้าจะหักคืนในเดือนมิถุนายน สำหรับการไฟฟ้านครหลวง หากชำระหลังวันที่ 12 พฤษภาคมจะได้ค่าใช้ไฟฟ้าที่มีส่วนลดแล้วโดยอัตโนมัติ ส่วนการไฟฟ้าของภูมิภาค เริ่มชำระได้ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม เป็นต้น และจะเป็นยอดที่ปรับปรุงส่วนลดแล้ว

ผู้ใช้ไฟฟ้าท่านใดที่ชำระเงินยอดของเดือนมีนาคมและเดือนเมษายนไปก่อนที่จะได้ส่วนลด จะไปหักคืนในค่าไฟเดือนมิถุนายน ไม่ได้จ่ายคืนเป็นเงินสด ไม่ได้โอนเข้าบัญชีใดๆทั้งสิ้น

มาตรการลดค่าไฟ 3%

ลดค่าไฟ 3% เป็นมาตรการเดิมที่เป็นมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ได้กำหนดว่า ให้สิทธิ์รลด 3% กับผู้ใช้ไฟทุกประเภท โดยให้ลดค่าไฟเดือน เม.ย.-พ.ค. และมิ.ย. แต่มาตรการของมติ ครม.เมื่อวันที่ 21 เมษายนนี้ เป็นมาตรการลดค่าไฟส่วนต่าง 50-70% ให้มีผล มี.ค.- เม.ย.และ พ.ค.เพราะฉะนั้น จะมีเดือนที่เขย่งกัน นั้นหมายความว่า เดือนมีนาคม ผู้ใช้ไฟจะได้สิทธิ์ในส่วนลดตามมาตรการที่เราพูดกัน ส่วนเดือนเมษายน-พฤษภาคม ได้มาตรการลดค่าไฟส่วนต่าง 50-70% และยังได้สิทธิ์ 3% ส่วนเดือนมิถุนายน มาตรการมาตรการลดค่าไฟส่วนต่าง 50-70% จบแล้ว แต่ยังได้ลด 3% เพราะว่า 3% มันเริ่มช้ากว่าเดือนนึง เหมือนกันทั้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง

กฟภ.และ กฟน.ปรับลดค่าไฟตาม มติครม. แล้ว