วันวิสาขบูชาที่ไม่เหมือนเดิม ประชาชนเข้าวัดทำบุญแต่ต้องปรับชีวิตรูปแบบใหม่อย่างไร ให้ปลอดภัยเชื้อไวรัสโควิด-19 เรื่องนี้ต้องรู้...

บรรยากาศที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ในเช้าวันวิสาขบูชาปีนี้ งดจัดกิจกรรมตักบาตรทำบุญ งดการรวมตัวกันของพุทธศาสนิกชน เพื่อสวดมนต์บูชาพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช และในคืนนี้งดการเวียนเทียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 

ซึ่งคนในพื้นที่ทราบกันดีว่า ที่ผ่านมาวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จะมีกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาไม่ขาดสาย ชาวบ้านจะมาร่วมทำบุญจำนนวนมาก แต่ครั้งนี้อาจนับได้ว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 1,000 ปี ก็ว่าได้ ที่มีการงดกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนาในช่วงวันวิสาขบูชา

ขณะที่มติมหาเถรสมาคม ประะกาศว่า เพื่อป้องกันทุกคนให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ให้วัดทุกวัดทั่วราชอาณาจักร และวัดไทยในต่างประเทศ งดจัดกิจกรรมที่คนมาร่วมตัวกันทุกประเภท ยกเว้นกิจของสงฆ์ นับตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 จะเข้าสู่ภาวะปกติ 

แต่ประชาชนสามารถเวียนเทียนที่บ้านได้ เช่น ตามคำแนะนำของวัดบวรนิเวศวิหาร เวลา 19.00 น. พร้อมกับพระสงฆ์ที่จะเวียนเทียนที่วัด ซึ่งจะมีการถ่ายทอดพร้อมเทศน์ไลฟ์สดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา 

ขอให้ถือว่าเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามา ปรับตัวแบบวิถีใหม่จากเหตุโรคระบาด โดยในฐานะพุทธศาสนิกชนที่ดี ก็ขอให้ปรับตัวตามนี้ เพื่อความปลอดภัยของทั้งประชาชน และพระสงฆ์

เรื่องนี้ต้องรู้ เข้าวัดทำบุญรูปแบบใหม่ปลอดภัยโควิด-19