เฮลั่น! ครม.ไฟเขียวใช้น้ำฟรี 10 ลูกบาศก์เมตร หากใช้เกินลด 20% นาน 3 เดือน พร้อมคืนเงินประกันใช้น้ำ ขยายเวลาการชำระค่าน้ำ พร้อมงดถอดมาตรวัด 6 เดือน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้น้ำประปาที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติม ดังนี้ 

มาตรการของการประปานครหลวง ประกอบด้วย 

1.ลดค่าน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท เริ่มตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือน เม.ย.- มิ.ย. นี้ (ใบแจ้งค่าน้ำประปาเดือนพ.ค.-ก.ค.) 

กรณีที่ 1 ผู้ใช้น้ำที่ใช้น้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 ลูกบาศก์เมตร ยกเว้นจัดเก็บค่าน้ำประปา ค่าบริการรายเดือน และค่าน้ำดิบ 

กรณีที่ 2 ผู้ใช้น้ำที่ใช้น้ำมากกว่า 10 ลูกบาศก์เมตร ยกเว้นค่าน้ำประปาสำหรับน้ำ 10 ลูกบาศก์เมตรแรก และส่วนที่ใช้เกินลดค่าน้ำในอัตรา 20% 

2.คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย ประเภทที่ 2 ธุรกิจ ราชการรัฐวิสาหกิจ อุตสาหกรรม และอื่นๆ 

3.ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา เมื่อชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 เทสโก้ โลตัสบิ๊กซี และ cenpay เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. - 30 มิ.ย. 

4.ยกเว้นการตัดน้ำประปาทั้งชั่วคราวและถาวร (งดผูกลวดและถอนมาตรน้ำ) เป็นเวลา 6 เดือนตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. - 30 ก.ย.นี้ ++ ด้านมาตรการของการประปาส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย 

1.ลดค่าน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท ในอัตรา 20% ยกเว้นผู้ใช้น้ำส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจลดค่าน้ำประปาในอัตรา 3% (ไม่รวมค่าบริการรายเดือน) เริ่มตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย.นี้ 

 2.ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา เป็นเวลา 3 เดือน เมื่อชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสและ 7-11 ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. - 30 มิ.ย. นี้และที่เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.- 30 มิ.ย. นี้ 

3.ขยายเวลารับชำระผ่านตัวแทนรับชำระค่าน้ำประปาจากภายใน 10 วันเป็นภายใน 20 วัน เป็นเวลา 3 เดือน (ใบแจ้งค่าน้ำเดือนเม.ย.-มิ.ย.นี้)

ทั้งนี้ จากการดำเนินการตามมาตรการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำประปา คิดเป็นวงเงิน 6,077 ล้านบาท แบ่งเป็นลดค่าน้ำประปา 3 เดือน รวม 2,110 ล้านบาท ขยายเวลาการชำระค่าน้ำประปา 2 เดือน 340 ล้านบาท คืนเงินประกัน 3,518 ล้านบาท และยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา 109 ล้านบาท