"นายกรัฐมนตรี" ไม่ตอบประเด็นการเมืองช่วงนี้ บอกไม่ใช่เรื่องสำคัญ ขอให้โฟกัสเจตนารมณ์​และความมุ่งมั่นรัฐบาล ปัดตอบแทนผลประโยชน์ 20 เศรษฐี​ เตือนเอาผิดเฟคนิวส์ ขู่ มี พรก.ฉุกเฉิน เป็นยาแรงมขออย่าละเมิด

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ไม่ขอตอบในประเด็นการเมือง เพราะไม่ใช่เรื่องสำคัญในช่วงนี้ โดยขอเน้นเรื่องของการทำงานมากกว่า ที่จะดูแลฟื้นฟู คืนความสุขให้แก่ประชาชนตามระยะเวลาที่กำหนดไว้

ส่วนเรื่องใดที่สร้างความบิดเบือน สร้างความไม่เข้า ไม่มีประโยชน์ คิดว่า ไม่ควรพูดดีกว่า พร้อมทั้งได้ขอร้องประชาชน ที่จะมีคนเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง แต่ขอให้ช่วยกันมองถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาล คณะรัฐมนตรี ที่มุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งไม่สามารถที่จะดูแลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ แต่ต้องดูความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก โดยยึดด้านสาธารณสุขเป็นหลัก พร้อมได้ขอบคุณทุกภาคส่วนในการให้ความร่วมมือรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการส่งจดหมายเปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐีว่า ได้รับฟัง ความคิดเห็นจากภาพขนาดใหญ่ ทั้ง 20 คน ที่ได้ทยอยตอบกลับมาแล้ว ซึ่งก็ไม่เห็นว่า มีใครจะให้เงินรัฐบาล มีแต่เพียงว่า ได้ดูแล​ในองค์กร​อย่างไรแล้วบ้าง ทั้งการจ้างงาน หาอาชีพเสริม

พร้อมยังได้มีการเสนอแนะด้านเศรษฐกิจ โดยมีความเห็นตรงกันในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ ที่จะต้องทำให้เกิดความทั่วถึงและพร้อมที่จะสนับสนุนรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนมีแหล่งน้ำ และสัญญาว่า จะดูแลประชาชนให้มากขึ้น เพื่อลดความเหลื่อมล้ำลดปัญหา เชิงซ้อน และร่วมมือกับรัฐบาลต่อไปในอนาคต

แม้ที่ผ่านมา จะได้ให้ความร่วมมือในหลายเรื่อง ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถดูแลประชาชนได้ 100% จึงจำเป็นต้องอาศัยภาคส่วนต่างๆเข้ามาร่วมมือ ซึ่งในช่วงนี้ควรจะเป็นช่วงเวลาที่จะต้องให้ความร่วมมือกันมากที่สุด ไม่ควรจะมีข้าง แต่ควรจะมีข้างเดียวกันทั้งหมด ที่จะดูแลประชาชนคนไทยให้ดีที่สุดให้สมกับความเป็นไทย มีอัตลักษณ์ความเป็นไทย มีนิสัยใจคอที่เผื่อแผ่แบ่งปัน และมีจิตสำนึก

นอกจากนี้ ภาคธุรกิจยังมีความคิดเห็นตรงกับรัฐบาลว่า โลกหลังจากนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งในเรื่องของการดำรงชีวิต โดยเฉพาะสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นต้องสานต่อตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศอย่างเต็มรูปแบบ หรือสูงสุดในอนาคตหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง

อย่างไรก็ตาม ยังขอบคุณภาคธุรกิจใหญ่ 20 ราย ที่ไม่มีใครร้องขอผลประโยชน์ และยืนยันว่า ไม่มีเรื่องการตอบแทนผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน จึงขออย่าไปรับฟังข่าวบิดเบือน และได้เน้นย้ำให้ทุกกระทรวงติดตามคำพูดที่มีการบิดเบือน จนทำให้เกิดผลกระทบต่อการทำงาน โดยใช้กฎหมายเข้าไปดูแล

ขณะเดียวกัน วันนี้ต้องไม่ลืมว่า มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการควบคุม ที่มีความรุนแรงกว่ากฎหมายปกติ และขออย่าละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะทำให้ปลอดภัย ได้รับการชื่นชมจากทั้งในและต่างประเทศ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาล​ไม่มีอะไรปิดบังทั้งสิ้น เป็นไปตามข้อมูลที่มีอยู่ และขอความร่วมมือ ความเข้าใจจากทุกคน อย่ามองในทางที่ผิดไปทั้งหมด