รถไฟฟ้าบีทีเอสให้บริการถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ตั้งแต่ 3 มิ.ย.63 เป็นต้นไป เพิ่มโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนเชื่อมโยงทั่วกรุงเทพฯ รองรับการเดินทางจากชานเมืองและปริมณฑลเข้าสู่ใจกลางเมือง และวางแผนวิ่งยาวเชื่อม 3 จังหวัด จากสมุทรปราการ-กรุงเทพฯ-ปทุมธานี แบบไร้รอยต่อภายในปลายปี 63

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร เตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มอีก 4 สถานี รวมระยะทาง 4.3 กิโลเมตร ประกอบด้วย สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ในวันที่ 3 มิถุนายน 2563 นี้ ซึ่งเป็นการเร่งรัดดำเนินการให้สามารถทยอยเปิดให้บริการในเส้นทางที่มีความพร้อมก่อน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดและการเดินทางของประชาชน

โดยเฉพาะในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เปิดให้บริการเพิ่มเติมนี้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานศึกษา สถานที่ราชการ และชุมชนขนาดใหญ่ ประกอบกับในพื้นที่มีถนนสายหลักที่ประชาชนสัญจร เพื่อเดินทางเข้าเมืองหนาแน่นทุกเส้นทาง ทั้งถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนงามวงศ์วาน ถนนเกษตรนวมินทร์ ถนนแจ้งวัฒนะ และถนนรามอินทรา

ที่นอกจากรถติดขัดจากปริมาณรถที่ใช้เส้นทางจำนวนมากแล้ว ยังได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง ดังนั้น การเร่งเปิดให้บริการระบบขนส่งมวลชนที่มีความพร้อมจะช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น สถานีวัดพระศรีมหาธาตุยังเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนของพื้นที่กรุงเทพฯด้านเหนือในอนาคตอีกด้วย

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในช่วงดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตด้านทิศเหนือของกรุงเทพฯ ตลอดจนผู้ที่อยู่อาศัยในจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดปทุมธานี สามารถเข้าถึงบริการระบบขนส่งมวลชนได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งที่บริเวณสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ยังเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนสายรองที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งรองรับการเดินทางของประชาชนในแนวตะวันออก-ตะวันตกจากย่านแคราย ปากเกร็ด และทางด้านคันนายาว มีนบุรี หนองจอก ต่อเชื่อมการเดินทางเข้าสู่ระบบหลักได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า ภายในปลายปี 2563 นี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะขยายเส้นทางเปิดให้บริการไปจนถึงสถานีปลายทางที่คูคต ตามแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการครอบคลุมกรุงเทพฯปริมณฑล ต่อเชื่อม 3 จังหวัด จากปทุมธานี ผ่านกรุงเทพฯไปยังสมุทรปราการอย่างไร้รอยต่อ ในเส้นทางตลอดสาย 53 กิโลเมตรผ่าน 3 จังหวัดใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาทีเท่านั้น

อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางและบริเวณโดยรอบสถานี ให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจอีกมากมาย กระจายความเจริญออกสู่ชานเมืองและปริมณฑลโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ช่วยให้เมืองปริมณฑลเติบโตไปพร้อม ๆ กับกรุงเทพมหานครได้อย่างยั่งยืน

ปัจจุบันรถไฟฟ้าบีทีเอส มีขบวนรถให้บริการ 85 ขบวน ซึ่งบีทีเอสได้จัดซื้อรถเพิ่มเติมและทยอยส่งมอบให้ครบทั้งหมดภายในปี 2563 นี้ ซึ่งจะทำให้มีรถไฟฟ้าให้บริการรวมทั้งสิ้น 98 ขบวน รวม 392 ตู้ พร้อมรองรับการให้บริการผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ โดยในวันจันทร์-ศุกร์ ช่วงเวลาเร่งด่วนรอรถไม่เกิน 3 นาที เวลานอกเร่งด่วนรอขบวนรถไม่เกิน 4 นาที ส่วนในวันหยุดเสาร์อาทิตย์รอขบวนรถไม่เกิน 5 นาที