ตำรวจ-อย. แท็กทีมลุยยึดหน้ากากอนามัย 4.8 หมื่นชิ้น และแอลกอฮอล์ไม่ได้มาตรฐานอีกเกือบแสนขวด

(24 เม.ย. 2563) พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.สยาม บุญสม ผู้บังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 และเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจยึดหน้ากากอนามัย จำนวน 48,000 ชิ้น, แอลกอฮอล์ แบบเจล และแบบน้ำรวมกัน 70,000 ขวด รวมมูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งสินค้าดังกล่าวถูกนำเข้า และไม่ได้รับการรับรองจาก อย. ถูกซุกซ่อนอยู่ในโกดังแห่งหนึ่ง ภายใน จ.ปทุมธานี

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า วันนี้มีการนำกำลังเข้าค้นโกดัง ย่านปทุมธานี ทั้งหมด 5 จุด มี 2 จุด ที่พบของผิดกฎหมาย การจับกุมในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการขยายผลจากผู้ต้องหารายเก่า แต่เป็นการสืบตามกลุ่มของผู้ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ จริง ๆ วันนี้ตั้งใจจะตรวจค้นเพียงหน้ากากอนามัยเท่านั้น แต่กลับพบแอลกอฮอล์ ไม่มี อย. อยู่ด้วย จึงตรวจยึดผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานเพิ่มเติม

หากหลายคนตั้งคำถามว่าของเหล่านี้ทำไมต้องจับ ทำไมไม่ให้ชาวบ้านใช้ เพราะมันไม่ได้มาตรฐาน หากท่านนำไปใช้ นอกจากจะไม่ป้องกันแล้วจะอันตรายอีกด้วย ส่วนทางคดีทางตำรวจจะเร่งรัดการสอบสวน และนำผู้ต้องหาเข้ากระบวนการ และประสานกับทางอัยการ ทางศาล ให้เร่งตัดสินคดี

เนื่องจาก จะได้นำของกลางที่เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ส่วนที่ได้มาตรฐานมอบให้กับกระทรวงสาธารณสุข นำไปให้แพทย์ให้ใช้โดยเร็วที่สุด ในส่วนของผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง ต้องรอทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง เนื่องจาก มีบางรายเป็นบริษัท ส่วนของกลางที่ได้จะนำไปเก็บไว้ที่ ปคบ.

ลุยยึดหน้ากากอนามัย-แอลกอฮอล์ไม่ได้มาตรฐานเกือบแสนขวด