โฆษกองค์การอนามัยโลก ยืนยัน ต้นตอไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ถูกดัดแปลงหรือหลุดมาจากห้องแล็บ

(22 เม.ย. 2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นางฟาเดลา ชาอิบ โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จากหลักฐานที่มี ทั้งหมดแสดงให้เห็นแล้วว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นมีต้นกำเนิดมาจากสัตว์ ไม่ใช่ไวรัสที่ถูกดัดแปลงสร้างขึ้นมาจากห้องแล็บหรือในห้องปฏิบัติการ หรือที่อื่นใด

โดยโฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวต่อไปว่า องค์การอนามัยโลกคือองค์กรที่อ้างอิงพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และเราคิดว่าต้นกำเนิดของไวรัสคือสัตว์ เป็นไปได้มากว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีแหล่งรังโรคในค้างคาว แต่วิธีการที่ไวรัสแพร่จากค้างคาวมาสู่มนุษย์นั้นยังคงถูกค้นหาอยู่ มีโฮสต์ตัวกลางเป็นสัตว์อีกตัวหนึ่ง ที่ส่งผ่านโรคจากค้างคาวมาสู่มนุษย์แน่นอน

ขณะนี้องค์การอนามัยโลก กำลังต่อสู้กับโรคระบาด 2 อย่าง เราเผชิญกับการระบาดของไวรัส (Pandemic) แต่เราก็ยังต้องต่อสู้กับการระบาดของข้อมูลข่าวสาร (Infodemic) ด้วย เมื่อคุณมีไวรัสตัวใหม่แบบนี้ขึ้นมา ก็คาดได้ว่าทฤษฎีปลอมเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสจะถูกปล่อยออกมามากมาย

โดยเธอให้คำมั่นว่า องค์การอนามัยโลก ยินดีต้อนรับการสนับสนุนของทุกประเทศในความพยายามค้นหาต้นกำเนิดของไวรัส ซึ่งคณะทำงานหลายกลุ่ม รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจีน กำลังพยายามหาต้นกำเนิดของไวรัสนี้อย่างแข็งขัน