เปิดถ้อยคำในจดหมาย! นายกฯส่งถึง 20 มหาเศรษฐีไทย ระบุ ไม่ขอรับเงินบริจาค แต่ขอให้ลงมือทำโครงการ

(21 เม.ย. 2563) ความคืบหน้ากรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน 2563 ที่ผ่านมาว่า จะส่งจดหมายถึง 20 มหาเศรษฐีในประเทศไทย ขอให้มาร่วมมือกันแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น

ล่าสุด มีการเปิดเผยถึงถ้อยคำในจดหมายดังกล่าว ซึ่งระบุไว้ว่า "ตามที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ซึ่งเป็นวิกฤตการณ์ร้ายแรงของประเทศและของโลก ทำร้ายและทำลายชีวิต ความสัมพันธ์ทางสังคม และเศรษฐกิจไปพร้อมกันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นช่วงเวลาที่คนไทยและประเทศไทยต้องการความร่วมมืออย่างมากที่สุด จากที่ภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มคนหรือองค์กร ที่มีความรู้ ความสามารถ มีความเข้มแข็ง ผมจึงสื่อสารมายังท่านในฐานะที่ท่านเป็นผู้อาวุโสของสังคม

ผมซาบซึ้งใจที่หลายท่านได้ลงมือช่วยเหลือประชาชนไปแล้วหลายเรื่อง แต่ผมต้องการขอให้ที่ท่านทำเพิ่มเติม โดยใช้ศักยภาพของท่าน มาทำให้เกิดการช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนคนไทยที่กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ่น

ผมขอให้ท่านทำเอกสาร นำเสนอสิ่งที่ท่านพร้อมจะทำเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือพี่น้องคนไทย โดยผมไม่ขอรับเป็นเงินบริจาค แต่ผมขอให้ท่านลงมือทำโครงการที่จะออกไปช่วยเหลือประชาชนคนไทย ทุกกลุ่ม ทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการบรรเทาความทุกข์ร้อนของประชาชนทางด้านใดก็ตาม หรือด้วยวิธีใดก็ตาม ขอให้เป็นการช่วยเหลือประชาชนโดยตรง อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งสิ่งใดที่ท่านเห็นว่ารัฐบาลจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับโครงการนั้นได้ ขอให้ท่านโปรดส่งมาให้ผมรับทรายภายในสัปดาห์หน้าก็จะเป็นความกรุณาอย่างยิ่ง

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา และขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วย"