"สนธิรัตน์" ระบุ รัฐไม่นิ่งนอนใจหลังประชาชนแห่โพสค่าไฟแพง เตรียมหารือ กกพ. 20 เมษายนนี้ ออกมาตรการช่วยเพิ่ม ชี้หน้าร้อนคนใช้ไฟเพิ่มปกติ ประกอบอยู่บ้านตามมาตรการป้องโควิดยิ่งทำค่าไฟสูงขึ้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้รับทราบความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับบิลค่าไฟที่แพงกว่าปกติแล้ว และเราไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยในวันจันทร์นี้จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. และกระทรวงพลังงาน หารือมาตรการที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการบ้านหาช่องทางความเป็นไปได้ ตั้งแต่ทราบเรื่องแล้ว จึงคาดว่าพรุ่งนี้น่าจะทราบแนวทางที่ชัดเจน

นายสนธิรัตน์ กล่าวชี้แจงด้วยว่า ช่วงเดือนเมษายน เป็นหน้าร้อนที่ปกติแล้วประชาชนจะใช้ไฟฟ้าเยอะเพราะอาการร้อน ค่าไฟ้ก็จะแพงขึ้น ประกอบกับเป็นช่วงที่ประชาชนอยู่บ้านกันมากขึ้น จากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ค่าไฟช่วงเดือนมีนาคมและเมษายนแพงขึ้น ซึ่งเราตระหนักเรื่องนี้มาตลอด และที่ผ่านมากระทรวงพลังงานก็พยายามหามาตรการออกทาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน อาทิ ลดการลดค่าไฟฟ้า 3 % สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท เป็นระยะเวลา 3 เดือน (เมษายน - มิถุนายน 2563) แต่มาตรการก็ยังไม่เพียงพอกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

จึงเตรียมหารือเพื่อออกมาตรการช่วยเพิ่มเติมอีก อาจเป็นรูปแบบกำหนดยูนิตใช้ฟรี กำหนดกลุ่มเป้าหมายช่วยเหลือ เป็นต้น แต่การจะออกมาตรการใดนั้นจะต้องมีการหารือกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพราะมีปัจจัยที่ซับซ้อน และอาจจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงต้องดูแหล่งที่มาของงบที่จะใช้ด้วย ซึ่งแนวทางที่ได้จะได้หารือกับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและนำเสนอต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตามลำดับต่อไป