"วราวุธ" สั่งหาตัวคนทำลายธรรมชาติปล่อยน้ำมัน-น้ำเสียลงทะเลเกาะพีพีด่วน ชี้ ต้องลงโทษให้หนักเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

(17 เม.ย. 2563) นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้รับข้อสั่งการจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เร่งติดตามความคืบหน้ากรณีที่มีผู้ลักลอบปล่อยน้ำเสีย-น้ำมัน ลงทะเลเกาะพีพี เป็นการเร่งด่วน

ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "เกริกกฤษฏา ทองแก้วสวัสดิ์" โพสต์ภาพการลักลอบปล่อยน้ำเสีย-น้ำมัน ลงทะเลบนเกาะพีพี พร้อมข้อความว่า "ด่วน ๆ เกาะพีพีวันนี้ ทะเลสีดำ ปล่อยน้ำเสีย ไม่ใช่น้ำธรรมดานะ แต่คือน้ำมันใช้แล้วลงทะเล ธรรมชาติเดือดร้อน แอบปล่อยตอนฝนตก ฉวยโอกาส บริเวณอ่าวต้นไทร เกาะพีพี ถือโอกาสนักท่องเที่ยวไม่มีปล่อยน้ำเสียลงทะเล #นึกว่าธรรมชาติจะได้พัก"

โดยนายยุทธพล เปิดเผยอีกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีคำสั่งตรงลงมาให้เร่งติดตามหาตัวคนกระทำผิด พร้อมหาข้อสรุปบทลงโทษขั้นเด็ดขาด เนื่องจากที่ผ่านมา คณะทำงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ทุ่มเททำงานกันอย่างเต็มที่ และพยายามฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมาโดยตลอด อีกทั้ง ไทยยังเคยติดอยู่ในอันดับที่ 6 ในจำนวนประเทศที่ทิ้งขยะลงทะเลมากที่สุดในโลก เราก็พยายามทำให้สถานการณ์ดีขึ้นกว่าเดิม จนล่าสุดขยับลงมาอันดับที่ 10 ซึ่งทุกคนก็มีความตั้งใจที่จะทำให้ทะเลไทยสวยงามและสะอาดมากขึ้นอีก

ซึ่งในเวลาเช่นนี้ที่ประเทศกำลังเจอโรคระบาด ขาดรายได้จากการท่องเที่ยว แทนที่จะเป็นช่วงโอกาสที่ให้ธรรมชาติได้พักฟื้นตัว กลับต้องมาโดนซ้ำเติมจากพฤติกรรมมักง่ายแบบนี้ ถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และต้องดำเนินการอย่างถึงที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ผู้อื่นต่อไป