ปีใหม่ไทยหรือช่วงสงกรานต์ปีนี้คงเงียบเหงามากกว่าทุกปี เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 กำลังระบาด จึงทำให้การเดินทางกลับต่างจังหวัดหรือการใกล้ชิดครอบครัวจึงจำเป็นต้องมีระยะห่าง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวัฒนธรรม ออกมาแนะวิธีการปฏิบัติตัว และขอให้งดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ หรือ การรวมญาติ

หากแต่เปลี่ยนมาเป็นการแสดงความรัก ความห่วงใย ต่อญาติผู้ใหญ่ และการสืบสานประเพณีไทย ในรูปแบบอื่น โดยใช้การสื่อสารผ่านทางออนไลน์แทน งานนี้ เหล่านักแสดงทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 นำโดย ฟลุค-จิระ  ด่านบวรเกียรติ, มังกร-ปภาวิน  หงส์ขจร, ณฉัตร-วัลเณซ่า  แฮร์มันน์ และ ภูมิ-ภูมิพันธ์  ทรัพย์แสงสวัสดิ์ จึงอยากออกมาแชร์ว่าแต่ละคนมีวิธีแสดงความรักและการรับมือกับช่วงนี้อย่างไร เริ่มที่

            หนุ่ม “ฟลุค-จิระ” คุณพ่อลูกหนึ่ง เผยว่า “ตอนนี้เป็นช่วงที่เราอยู่บ้านอย่างเดียวเลย เราตระหนักมากในเรื่องนี้  แต่เราก็ใช้วิธีโทรหากันวิดีโอคอลหาคุณพ่อคุณแม่กันทุกวัน ถึงแม้จะเป็นความรู้สึกที่แปลกไป  แต่เป็นการแสดงความรักอีกทางหนึ่งที่เราทำได้ ณ ตอนนี้  และเป็นวิธีที่ดีที่สุด ต้องขอบคุณเทคโนโลยีด้วย ทำให้เราเจอกันได้ตลอดเวลาสำหรับทุกคน อยากจะฝากทุกคนว่าการแสดงความรักในยุคนี้ ณ เวลาตอนนี้การกลับบ้านไม่ใช่เป็นการแสดงความรัก แต่อาจเป็นการกระทำที่ส่งผลต่อสุขภาพญาติผู้ใหญ่เราได้ เราเปลี่ยนวิกฤตนี้ให้เป็นการคอลหากันดีกว่า เพื่อป้องกันคนที่เรารัก โทรหาคุณพ่อคุณแม่ทุกวันนะครับ สุขสันต์วันสงกรานต์ครับทุกคน”

            หนุ่ม “มังกร-ปภาวิน” เผยว่า “ปกติครอบครัวมังกรจะเน้นและให้ความสำคัญกับทุกๆเทศกาลอยู่แล้วโดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ จะมีการไปพบญาติรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ แต่ปีนี้ก็คงเปลี่ยนไปเพราะเนื่องด้วยวิกฤติต่าง ๆ ที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นเราเองก็ต้องปรับจากเดิมการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ก็เปลี่ยนเป็นการวิดีโอคอลหากันรดน้ำดำหัวผ่านโซเชียลตามที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวัฒนธรรมได้แนะนำ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันทั้งตัวเราและคนที่เรารักด้วย มังกรเชื่อว่า ไม่ช้าก็เร็วสถานการณ์โควิด-19 ก็จะดีขึ้น สู้ ๆ ครับทุกคน”

สาว “ณฉัตร-วัลเณซ่า” เผยว่า “สงกรานต์ปีนี้เราก็รู้สึกนอยด์ และคิดถึงแม่มาก ๆ แต่ด้วยเหตุการณ์สถานการณ์ต่าง ๆ เราก็เข้าใจได้ค่ะ เพราะปกติจะต้องกลับไปหาแม่ที่ภูเก็ตทุกปี  แต่ปีนี้กลับไปไม่ได้จริง ๆ แต่โดยปกติเราก็จะคุยกับคุณแม่ทุกวันอยู่แล้ว ด้วยการวิดีโอคอล ไลน์คุยกันตลอด สงกรานต์ปีนี้คงไม่ได้กลับไป รดน้ำกราบเท้าแม่ที่ภูเก็ต แต่หนูก็คงจะใช้วิธีการซื้อมะลิหอม ๆ แล้วโทรไปหาคุณแม่ กราบท่าน ผ่านช่องทางออนไลน์แล้วกันในปีนี้ ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวัฒนธรรม ถึงตัวไกลแต่ใจไม่ห่างแน่นอน เพื่อสุขภาพของคนที่เรารักค่ะ”

            หนุ่ม “ภูมิ-ภูมิพันธ์” เผยว่า “จริง ๆ ภูมิกับคุณพ่อคุณแม่เราอยู่ด้วยกันตลอดเวลาอยู่แล้วครับ เราก็จะบอกรักกันตลอดเพียงแต่สงกรานต์ปีนี้อาจจะงดกิจกรรมที่เราทำทุกปีนั่นคือ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เพื่อเป็นการรักษาระยะห่างทางสังคมปลอดภัยทั้งเราและคนที่เรารักด้วยครับ สำหรับใครที่ต้องกลับต่างจังหวัดหรืออยู่ห่างไกลครอบครัว ปีนี้ขอให้งดอยู่บ้านดีกว่าครับภูมิแนะนำให้ เป็นการใช้โทรวิดีโอคอลหาคนที่เรารักดีกว่าแล้วรดน้ำดำหัวผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์แทนถือว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารให้เกิดประโยชน์ แถมยังได้เป็นการรักษาระยะห่างและความปลอดภัยไกลโควิด-19 แน่นอนครับ อดทนอีกนิด ภูมิว่ามันต้องดีขึ้นครับ ถ้าเราช่วยกัน”

(ภาพครอบครัวอบอุ่นของภูมิ-ภูมิพันธ์ เมื่อปีที่แล้ว)