ผู้เสียหายร้องสูญเงินแสนในบัญชี หลังมิจฉาชีพส่งลิ้งก์ปลอมธนาคารให้เปลี่ยนแปลงข้อมูล ก่อนแอบโอนเงินเข้าบัญชีคนร้าย วอนตำรวจเร่งตามตัว

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เตือนภัย หลังต้องเสียเงินที่ฝากไว้ในบัญชีธนาคารแห่งหนึ่งถึง 100,000 บาท เพราะถูกโจรไซเบอร์แฮกข้อมูล และโอนเงินออกไปเข้าบัญชีของธนาคารอื่น อยากให้ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินคดี

ทีมข่าวช่อง 8 ไปพบนายพงศกร ลีลานันท์ ผู้เสียหาย นำข้อมูลเป็นเอกสารการแจ้งความและเอกสารทางธนาคารมาให้ดู เล่าว่า วันที่ 28 มีนาคม แฟนสาวซึ่งเป็นเจ้าของบัญชี ได้รับอีเมล์ที่ทำให้เข้าใจว่า ทางธนาคารส่งมาแจ้งให้เปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคล จึงได้เข้าไปทำตามขั้นตอนด้วยการใส่ Username Password ส่วนตัวลงไปพร้อมกับรหัส OTP

จากนั้น 30 นาที ได้รับข้อความแจ้งเตือนว่าเงินในบัญชี 100,000 บาท ถูกโอนออกไปเข้าบัญชีของธนาคารอื่น จึงทราบว่าลิ้งก์ที่เข้าไปกรอกข้อมูลเป็นของปลอมจึงโทรศัพท์ไปยังคอลเซนเคอร์ของธนาคาร แต่โทร.อยู่จนเช้า ก็ไม่มีผู้รับเพราะธนาคารปิดบริการจากสถานการณ์โควิด-19

สุดท้าย ตรวจสอบข้อมูล จนทราบชื่อเจ้าของบัญชีปลายทางและยอดเงิน 100,000 บาท ถูกโอนต่อไปยังบัญชีอื่นจึงไปแจ้งความที่ สภ.ปากน้ำชุมพร แต่เรื่องไม่คืบเพราะต้องรอหลักฐานจากธนาคารที่รับโอนส่งมาให้

ขณะที่ธนาคารที่ฝากเงินไว้ ติดต่อมา 2 ครั้ง รอบแรกบอกว่าจะส่งเรื่องให้สำนักงานใหญ่ตรวจสอบ ครั้งที่ 2 บอกว่าความผิดพลาดเป็นเพราะผู้เสียหายกดลิ้งก์ปลอมเอง ตนเจ็บใจเพราะเงินที่หายไป เป็นเงินที่ตัวเองกับแฟนเก็บไว้เพื่อแต่งงานกัน

เหยื่อโจรไซเบอร์ ถูกหลอกกรอกข้อมูลผ่านอีเมล์ สูญเงินแสน