พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม ผกก.5.บก.ทล. พ.ต.ท.ศตวรรษ บุญมี รองผกก.5.บก.ทล. พ.ต.ต.ณฐักฤต กิ่งชัยภูมิ สว.ส.ทล.1 กก.5 บก.ทล.นำกำลังจับกุมนายเดดไป่อู อายุ 29 ปี และ น.ส.นามิทู อายุ 24 ปี ทั้งคู่เป็นชาวเมียนมา พร้อมของกลางเงินสด (ธนบัตรไทย) ฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 16,500 ฉบับ รวม 16.5 ล้านบาท จับได้ที่บริเวณถนนในหมู่บ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

พ.ต.อ.แมน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่าจะมีชาวเมียนมา ลักลอบนำเงินสดจากประเทศเมียนมาเข้ามาในประเทศไทย จีงรายงานให้ พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก.พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ ผบก.ทล.ก่อนนำกำลังไปตรวจสอบ พบรถบรรทุกมาสด้า สีขาว ทะเบียน BGO IQ- 5686 ขับจากฝั่งประเทศเมียนมาใช้สะพานข้ามมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เข้ามาในประเทศไทย มาถึงบริเวณถนนในหมู่บ้านวังตะเคียน ห่างจากด่านศุลการกร 200 เมตร จึงได้สกัดรถให้หยุดเพื่อตรวจสอบ

พ.ต.อ.แมน กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบพบผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มีหนังสือเดินทางถูกต้อง จากนั้นได้ตรวจค้นภายในรถพบถุงพลาสติกสีแดง ภายในมีถุงสีดำ 2 ถุง บรรจุธนบัตรไทย ฉบับละ 1 พันบาท รวม 16,500 ฉบับ คิดเป็นเงิน 16,500,000 บาท สอบถามทั้งคู่อ้างว่า จะนำเงินทั้งหมดมาฝากเข้าธนาคารกสิกร สาขาแม่สอด จ.ตาก แต่ไม่สามารถนำเอกสารหรือหลักฐานมายืนยันแสดงกับเจ้าหน้าที่ได้ จึงแจ้งข้อหาร่วมกันนำเข้าเงินตราสกุลไทยเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร นำตัวทั้งคู่พร้อมเงินสดมาสอบสวนที่ สทล.1. กก.5 บก.ทล.(แม่สอด)

ผกก.5.บก.ทล.กล่าวต่ออีกว่า หลังจับกุม พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก. ได้สั่งการนำผู้ต้องหาทั้งคู่พร้อมเงินสด ส่งมอบให้ พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4.บก.ป. ที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อสืบสวนขยายผลหาที่มาที่ไปของเงินดังกล่าว รวมทั้งให้กองปราบประสานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินคดีฐานฟอกเงินอีกคดี เนื่องจากเข้าเงื่อนไขฐานความผิด 16 ข้อหา เพื่อหาเส้นทางการเงินอีกทางหนึ่งด้วย