กรมการแพทย์แนะนำการใช้แอลกอฮอล์เจล การทดสอบการแพ้แอลกอฮอล์เจล รวมถึงแนะนำหลักการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสโคโรนา ในสถานการณ์ที่เกิดโรคระบาด

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนจะต้องล้างมือด้วย "เจลแอลกอฮอล์" กันหลายๆครั้งต่อวันแน่นอน แต่ถ้าใช้บ่อยๆ ก็อาจทำให้ผิวหนังเราแห้งหรือบางคนถึงขั้นแพ้กันเลยทีเดียว

หากทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ อาจทำให้ "ผิวแห้ง" แพทย์ก็แนะนำให้ใช้โลชั่นหรือครีมบำรุงผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวด้วย

แต่บางคนอาจถึงขั้นแพ้!! ก็ขอให้ทดสอบด้วยการทาที่ผิวหนังใต้ท้องแขนด้านใน ทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมงก่อน

หากมี "ผื่นแดง" หรือ "คัน" ขอให้หยุดใช้ แต่ส่วนใหญ่แล้วอาการแพ้จะไม่รุนแรงมาก เช่น ผิวแห้ง แตก มีขุย หรือ มีผื่นแดงคัน อาจเกิดจากผลของแอลกอฮอล์โดยตรงหรืออาจจะแพ้ส่วนผสมอื่นๆ เช่น แพ้ส่วนผสมน้ำหอม ก็ได้

สำหรับคนที่แพ้แอลกอฮอล์เจล ก็แนะนำให้ใช้สบู่ฟอกมือแทนจะดีที่สุด

การล้างมือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ในการป้องกันโควิด 19 เพราะเชื้อไม่ได้ติดต่อจากการไอหรือจามเท่านั้น แต่สามารถเข้าสู่ร่างกาย หากมือเราไปสัมผัสเชื้อ แล้วเราเอามือมาสัมผัสใบหน้าอีกที

ปกติคนเรามักใช้มือสัมผัสใบหน้า 20 ครั้งต่อชั่วโมง หมายความว่าในหนึ่งวัน เราสัมผัสใบหน้าเป็นร้อยๆ ครั้งทีเดียว

การทำความสะอาดมือจะใช้การล้างด้วยสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจล หรือ สเปรย์ ก็ได้ แต่ต้องใช้ให้ถูกวิธี ทำความสะอาดอย่างน้อย 20 วินาที และให้ครบทุกบริเวณของมือ จนถึงข้อมือทั้งสองข้าง และต้องทิ้งไว้ให้แอลกอฮอล์แห้งตามธรรมชาติ

วันนี้คุณล้างมือแล้วหรือยังครับ

รู้ทันโควิด เกาะติดจอช่อง 8 เราจะร่วมสู้โควิดไปด้วยกัน

รู้ทันโควิด...เจลแอลกอฮอล์แพ้ได้ แนะป้องกันตัวเอง