เพจดังในจังหวัดภูเก็ต โพสต์ภาพไกด์จีนพานักท่องเที่ยวชาวจีนล่าปลาสวยงามที่แหล่งท่องเที่ยวดัง วอนเจ้าหน้าที่รัฐจัดการ

เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "แฟนเพจเสริฐ​ ภูเก็ต​" โพสต์ภาพซากปลาสวยงามหลายตัว และภาพนักท่องเที่ยว ระบุข้อความว่า มีไกด์จีนพานักท่องเที่ยวชาติเดียวกันไปดำน้ำยิงปลาสวยงามบริเวณปลายแหลมหาดนุ้ย โดยรับเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน ที่สำคัญได้ยิงลูกปลานกแก้วซึ่งเป็นปลาอนุรักษ์​ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงมีการรวมตัวทำกิจกรรม​ตกปลา​ในช่วงนี้ได้ ทั้งที่เป็นช่วงปิดเมืองป้องกันการระบาดของโควิด 19

ขณะที่เฟซบุ๊กของ ด็อกเตอร์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็แชร์ภาพและข้อความดังกล่าว ระบุว่า การยิงปลาในแนวปะการังหากเกิดขึ้นจริง ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะในรูปมีปลานกแก้ว และปลาวัวด้วย

ทีมข่าวช่อง 8 โทรศัพท์สอบถามนายประจวบ โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ระบุว่า กรณีนี้อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลฯ สั่งตรวจสอบเร่งด่วนแล้ว

โดยประสานกับทางเพจและผู้ถ่ายภาพดังกล่าวเพื่อตรวจสอบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อใด หากพบกระทำผิดจริงก็จะแจ้งความดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะทำด้วยความคึกคะนอง

สั่งสอบด่วน! ไกด์จีนพานักท่องเที่ยวล่าปลาสวยงามที่ภูเก็ต