เจลแอลกอฮอล์ และสเปรย์แอลกอฮอล์ปลอม กำลังระบาดหนัก พบมีวางขายตามท้องตลาด รวมถึงในออนไลน์ด้วยการสวมเลข อย. มากกว่า 100 ยี่ห้อ ผู้ประกอบการอย่างถูกต้องจึงประสานตำรวจเข้าจับกุม

(3 เม.ย. 2563) เจลแอลกอฮอล์ และสเปรย์แอลกอฮอล์ สำหรับใช้ล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ที่ได้รับอนุญาตและผลิตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ถูกกลุ่มมิจฉาชีพ และกลุ่มบุคคลผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสนำไปสวมเลข อย. โดยนำเจลแอลกอฮอล์ปลอมไปหลอกขายผู้คนบนโลกออนไลน์ โดยมีคนหลงเชื่อและซื้อไปใช้งานเป็นจำนวนมาก

โดยนายเอกวัจน์ สหกิจ เจ้าของโรงงานผลิตเจล/สเปรย์แอลกอฮอล์ ที่ได้รับเลข อย. ถูกต้อง เปิดเผยกับทีมข่าวของเราว่า ตอนนี้ของปลอมระบาดหนักมาก บริษัทของเขาเองก็ถูกนำเลข อย. ไปสวมเป็นยี่ห้ออื่นเช่นกัน

ซึ่งผู้ผลิตเจลแอลกอฮอลรายนี้ ได้นำทีมข่าวไปทดสอบแอลกอฮอล์ปลอม พบว่า ของปลอมนั้นเมื่อนำไปหยดในสลิปจ่ายเงิน ตัวหนังสือไม่เลือนหายไป แตกต่างจากแอลกอฮอล์แท้ ที่ตัวหนังสือจะจางไป นอกจากนี้ เมื่อนำไปใส่เบตาดีนและน้ำยาล้างจาน จะพบว่า ของปลอม จับตัวเป็นก้อนแบบเดิม แต่ของแท้ จะเปลี่ยนเป็นน้ำ และตกตะกอน จึงเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เจลแอลกอฮอล์ของปลอมที่ไม่มีสรรพคุณฆ่าเชื้อ