นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ #โควิด19 ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่ม 120 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน

(1 เม.ย. 2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่า ล่าสุด มีการพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันเพิ่มอีก 120 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน

สำหรับผู้ที่เสียชีวิต 2 คนนั้น ประกอบด้วย
1.ชายวัย 79 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน และไตวายเรื้อรัง อาศัยอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เคยเดินทางไปร่วมงานแต่งงานที่ประเทศมาเลเซีย
2.ชายวัย 58 ปี เป็นนักธุรกิจ ที่เดินทางกลับมาจากประเทศอังกฤษ

ส่วนผู้ที่ติดเชื้อยืนยันเพิ่มอีก 120 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่มดังนี้
กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัมกับผู้ป่วยยืนยัน หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 51 คน
- กลุ่มสนามมวย 1 คน

- กลุ่มสถานบันเทิง 11 คน

- สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อหน้า 38 คน

- กลุ่มร่วมพิธีกรรมทางศาสนา (มาเลเซีย) 1 คน

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยอื่น ๆ 39 คน
- คนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ 22 คน (จากประเทศต่าง ๆ 6 คน กลุ่มร่วมพิธีกรรมทางศาสนาที่อินโดนีเซีย 16 คน)

- ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทย 2

- กลุ่มอาชีพเสี่ยง ทำงานในสถานที่แออัด ใกล้ชิดชาวต่างชาติ 14 คน

- บุคลากรทางการแพทย์ 1 คน

กลุ่มที่ 3 รอบการสอบสวนโรค 30 คน


รวมผู้ติดเชื้อสะสม 1,771 คน เสียชีวิตสะสม 12 คน รักษาหาย 342 คน

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการขอความร่วมมือให้ประชาชนอาศัยอยู่ในบ้านเพื่อลดการแพร่เชื้อ แต่ก็ยังคงมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นนั้น นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ประชาชนให้ความร่วมมือในการอยู่บ้าน แต่ไม่เว้นระยะห่าง โดยเฉพาะบ้านที่มีสมาชิกจำนวนมาก ซึ่งวิธีการป้องกันให้กินร้อน ช้อนกลาง บ้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร และแม้จะอยู่ในบ้านก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ส่วนการปิดสถานที่ชุมชน พื้นที่เสี่ยง รวมทั้งสถานบันเทิงที่ยังคงมีสถิติพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงต้องเพิ่มมาตรให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น ซึ่ง 1 เดือนที่ผ่านมาถือว่าการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ซึ่งเชื่อว่า หากทุกคนรับผิดชอบร่วมมือกัน จึงจะสัมฤทธิ์ผล ดังนั้น จึงขอให้ทุกคนนำมาตรการต่าง ๆ ไปปฏิบัติให้เข้มมากยิ่งขึ้น