กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่ม 107 คน ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมในไทย 934 คน

(25 มี.ค. 2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ในวันนี้ว่า ล่าสุดมีการพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 107 คน ส่งผลให้ในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 934 คน โดยแบ่งเป็น รักษาหายกลับบ้านแล้ว 70 คน กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 860 คน และเสียชีวิต 4 คน

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่พบเพิ่ม 107 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วย 27 คน

- กลุ่มสนามมวย 4 คน (พนักงานขับรถรับจ้าง ในพื้นที่ กทม. และ จ.สมุทรสาคร)
- กลุ่มสถานบันเทิง 5 คน (นักร้อง นักดนตรี เจ้าของร้าน พนักงานประชาสัมพันธ์)
- กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายงานก่อนหน้า 14 คน (ผู้ค้าขาย พนักงานบริษัท นักศึกษา คนขับแท็กซี่ ผู้ต้องขัง ตำรวจ ในพื้นทึ่ จ.เพชรบูรณ์ จ.ฉะเชิงเทรา จ.ปราจีนบุรี จ.ชลบุรี จ.ภูเก็ต และ กทม.)
- กลุ่มผู้ร่วมพิธีกรรมทางศาสนา 4 คน (ในพื้นที่ จ.สงขลา จ.ยะลา)

 

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่ 13 คน

- กลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 6 คน ชาวไทย และชาวต่างชาติจากอังกฤษ ฟินแลนด์ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา
- กลุ่มผู้ทำงานอาศัยในสถานที่แออัดใกล้ชิดสัมผัสกับชาวต่างชาติ 5 คน (พนักงานบริษัท พนักงานนวด แคชเชียร์ เจ้าหน้าที่สนามบิน)
- กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 2 คน เป็นหมอในโรงพยาบาล ระหว่างป่วยได้เข้าทำงาน เข้าห้องผ่าตัด ใกล้ชิดกับผู้ร่วมงาน ทำให้ผู้ที่ใกล้ชิดสัมผัสจำนวน 25 คน ซึ่งเป็นทั้งหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ต้องพักงานและกักตัวอยู่ที่บ้าน

 

กลุ่มที่ 3 กลุ่มรอสอบสวนโรค 67 คน