ชาวบ้านบางระจัน มีอยู่จริงหรือไม่? บุคคลในตำนาน มีอยู่จริงหรือไม่? เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยมาตลอด แต่ที่หมู่บ้านบางระจันแห่งนี้ เป็นที่มาของประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่รายการ "ช่องส่องผี" ขอมาร่วมพิสูจน์ไปพร้อมกัน โดยมี "ผู้กองเบนซ์ สี่ทิศ อ่ำถนอม" อดีตข้าราชการตำรวจ เจ้าของเพจดัง "ผู้กองเบนซ์-Capt.Benz" เทรนเนอร์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ พูดธรรมมะยากๆ ให้เข้าใจง่าย มาร่วมเดินทางไปกับ พี่บ๊วยเชษฐวุฒิ อาจารย์เรนนี่ และอาจารย์เจมส์ ที่ อุทยานวีรชนค่ายบางระจัน จ. สิงห์บุรี

ตั้งแต่เคยทำรายการมา อ.เรนนี่บอกว่าเห็นดวงจิตเยอะที่สุด และต้องผวาเมื่อโดนผีเอาดาบมาแทง ซึ่งหลังจากเดินผ่านประตูหมู่บ้านเข้ามา ผู้กองเบนซ์ รู้สึกสบายใจเหมือนได้อยู่บ้านตัวเอง เมื่อเดินมาถึง “ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง” ผู้กองเบนซ์เกิดขนลุกซู่ ไปทั่วทั้งแขนและขา ซึ่งเขาบอกว่าไม่ได้รู้สึกกลัว แต่กลับตื่นเต้น และไม่กล้ามองเข้าไปในศาล ซึ่ง อ.เรนนี่เปิดเผยว่า ที่รู้สึกอย่างนั้นเนื่องจากแม่นางตะเคียนเข้ามาสัมผัสตัวเขาแบบคนคุ้นเคยกัน รอบๆบริเวณศาลนั้นมีดวงจิตผู้หญิงอยู่เต็มไปหมด ซึ่งพวกเธอมาสูดไอพลังทิพย์จากผู้กองเบนซ์ เนื่องจากผู้กองเบนซ์ ทำบุญ และปฏิบัติธรรมเยอะ หลังจากนั้นผู้กองเบนซ์จึงตั้งจิตอธิษฐานแผ่บุญ เสร็จแล้วก็ยิ้มไม่หุบเพราะรู้สึกอิ่มใจอ.เรนนี่ บอกที่มีความสุขอย่างนั้นเหมือนได้คืนกลับบ้าน มาเจอญาติพี่น้อง และบางดวงจิตที่นี่รอการปลดปล่อยจากผู้กองเบนซ์

อ.เรนนี่ อยากให้คนไทยรู้ว่า หลังจากจบศึก 100 วัน พระอาจารย์ธรรมโชติ ได้เกณฑ์ไพร่พล ที่รอดจากการถูกสังหาร ที่อาศัยหลบอยู่ใต้ดิน มาร่วมเผาศพชาวบ้านบางระจัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า พระอาจารย์ธรรมโชติ ไม่ได้มรณะภาพ ในสงคราม เพราะข้าศึกไม่ฆ่าพระสงฆ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ค้างคาใจผู้กองเบนซ์มาตลอดว่าเขาจะฆ่าพระไหม พอรู้ดังนั้น ทำเอา ผู้กองเบนซ์ และ พี่บ๊วย พูดสาธุเลยทีเดียวอ.เรนนี่เปิดเผยว่า ผู้กองเบนซ์ในชาติก่อนเป็นนักรบ เป็นตัวแทนของชาวบ้านที่เหลืออยู่ทั้งหมดพาพระอาจารย์ธรรมโชติ ออกไปจากค่ายบางระจัน และเป็นบุคคลที่ พระอาจารย์ธรรมโชติ มอบหมายให้ไปบอกความแก่พระเจ้าตาก ว่าค่ายแตกแล้ว ในตอนแรกผู้กองเบนซ์ดึงดันจะไม่ไป เพราะ "ผมเป็นคนบางระจันต้องตายกับคนบางระจัน อยู่ปกป้องพ่อแม่ พี่น้อง จะหนีไปเหมือนพวกขี้ขลาดเดรัจฉานได้อย่างไร "พระอาจารย์ธรรมโชติ ได้ให้อมบังไพร ทำให้ไม่มีใครเห็น พาเด็ก คนชราไปหลบอยู่ในหลุมหลังหมู่บ้าน และให้พกตะกรุดด้วย หลังจาก อ.เรนนี่ พูดถึงตะกรุด ผู้กองเบนซ์ถึงกลับตกใจแล้วควักตะกรุดที่ติดตัวไว้ออกมาให้ดู แล้วเปิดเผยว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พกติดตัวมีเพียงตะกรุด!!! ซึ่งได้เปิดใจว่าตนนับถือ ตะกรุดมาตั้งแต่เด็ก รู้สึกอุ่นใจทุกครั้งที่พกไว้ อ.เรนนี่เล่าต่อว่า หลังจากผู้กองเบนซ์ยอมไปบอกความพระเจ้าตาก เลยได้ไปเป็นทหารของพระเจ้าตาก ผู้กองเบนซ์ คือ พ่อเที่ยง เป็น ลูกชายของพ่อจัน ผู้กองเบนซ์เอามือปิดตา แล้วเปิดใจว่าภาพในอดีตนั้นพุ่งออกมาในหัวเหมือนเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงแบบที่อ.เรนนี่พูด แล้วยังเสริมว่า รู้สึกได้ว่าพ่อจันนั้นเข้มงวดมาก และที่บังคับให้ตนไปเพราะไม่อยากให้ลูกตาย และให้ได้ไปทำหน้าที่ที่ใหญ่หลวงกว่านี้ พ่อจัน ฝากบอกผู้กองเบนซ์ว่าให้รักษาสัจจะวาจา ที่จะทำความดีตลอดชีวิต จะรักชาติบ้านเมือง พระมหากษัตริย์ ตลอดชีวิต

ติดตามชมรายการ “ช่องส่องผี” ตอน “วีรกรรมผู้กล้าบางระจัน” ได้ในวันศุกร์ที่ 27 มีนาคมนี้ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 8