บิ๊กแป๊ะ ลุยตรวจเหตุระเบิดหน้า ศอ.บต. ยะลา เชื่อคนร้ายหมายเอาชีวิตเจ้าหน้าที่ สั่งไล่ล่าคนร้าย วางกำลังตรวจตราเข้ม

(17 มี.ค. 2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยความคืบหน้าเหตุลอบวางระเบิด ศอ.บต. ยะลา เมื่อช่วงเวลาประมาณ 10.30 น. ที่ผ่านมา ว่า ในเบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 5 นาย ถูกนำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา 3 นาย และ โรงพยาบาลศิริยะลารัตนรักษ์ 2 นาย

ภายหลังจากเกิดเหตุ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9, พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต., พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล ผบก.ภ.จว.ยะลา, พนักงานสอบสวน, เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด, เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำการตรวจสถานที่เกิดเหตุระเบิด ซักถามพยานที่เห็นเหตุการณ์และผู้ที่เกี่ยวข้องและให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ลงพื้นที่หาเบาะแสหรือข้อมูลของคนที่ก่อเหตุและตรวจสอบไล่กล้องวงจรปิดในพื้นที่ที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ รองโฆษก ตร. ยังกล่าวต่ออีกว่า จากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้น น่าเชื่อว่าเกิดจากฝีมือของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หวังสร้างสถานการณ์และประสงค์ต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่ จากการปิดล้อม กดดันจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้มีข้อสั่งการให้สถานีตำรวจในพื้นที่ เพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังและการป้องกันเหตุความไม่สงบในพื้นที่โดยรอบของสถานีตำรวจและหน่วยราชการต่าง ๆ รวมไปถึงให้เพิ่มความเข้มงวดการตรวจตราสถานที่ต่าง ๆ เช่น แหล่งชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว หรือ สถานที่สำคัญที่อาจเป็นเป้าหมาย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะแบบนี้ ตลอดจนเพิ่มมาตรการเข้ม ทั้งจุดตรวจ จุดสกัด ในการตรวจค้นรถทุกชนิดและบุคคลเป้าหมาย ตามเส้นทางหลักและเส้นทางรอง จัดชุดลาดตระเวนในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ และชุมชน

โดยเน้นย้ำว่า หากเกิดเหตุขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเร่งสืบสวนสอบสวน ขยายผล จับกุมผู้ก่อเหตุได้ทันท่วงที เพื่อสร้างความมั่นใจและเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยวและนักลงทุนในพื้นที่ ทั้งนี้ก็ขอความร่วมมือประชาชนในการช่วยเป็นหูเป็นตา สังเกตบุคคล วัตถุต้องสงสัย หรือวัตถุที่ไม่มีเจ้าของอยู่ผิดที่ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที หรือโทรศัพท์แจ้งเหตุร้ายเหตุด่วน ที่หมายเลข 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง