จีนประกาศว่า บริษัทสำคัญๆ จะได้รับอนุญาตให้กลับมาทำงานอีกครั้งในเมืองอู่ฮั่น ต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ในอีกสัญญาณบ่งชี้ว่า ทางการมีความเชื่อมั่นว่า เมืองนี้จะสามารถเอาชนะการแพร่ระบาดได้

จีนประกาศในวันพุธ (11) ว่า บริษัทสำคัญๆ จะได้รับอนุญาตให้กลับมาทำงานอีกครั้งในเมืองอู่ฮั่น ต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ในอีกสัญญาณบ่งชี้ว่า ทางการมีความเชื่อมั่นว่า เมืองนี้จะสามารถเอาชนะการแพร่ระบาดได้

การตัดสินใจดังกล่าวออกมาหนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ไปเยือนเมืองเอกของมณฑลหูเป่ยนี้ครั้งแรกนับตั้งแต่มันถูกสั่งปิดตายเมื่อปลายเดือนมกราคม หลังจากการแพร่ระบาดกลายเป็นภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่องในอู่ฮั่นตลอดไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่เมืองที่เหลือทั้งหมดในหูเป่ยไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกันหลายวัน เป็นโอกาสให้สีประกาศว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในมณฑลนี้ถูกควบคุมได้แล้ว

ในวันพุธ (11) หน่วยงานบริหารมณฑลหูเป่ย ระบุว่า ธุรกิจในอู่ฮั่นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของจำเป็นรายวัน การป้องกันและการควบคุมการแพร่ระบาด หรือการทำงานของสาธารณูปโภค เป็นกลุ่มธุรกิจที่สามารถกลับสู่การทำงานและการผลิตได้ในทันที

กลุ่มบริษัทในอู่ฮั่นที่มีความสำคัญต่อ “เครือข่ายอุตสาหกรรมทั่วโลก” อาจกลับสู่การทำงานได้ด้วยเช่นเดียวกัน หลังจากผ่านการอนุญาตแล้ว หน่วยงานบริหาร ระบุบริษัทอื่นๆ คาดว่าจะได้กลับสู่การทำงานอีกครั้งหลังวันที่ 20 มีนาคมแล้วเท่านั้น

คำสั่งเดียวกันนี้มีผลกับหลายพื้นที่นอกเมืองอู่ฮั่นที่ถูกพิจารณาว่ามีความเสี่ยงสูง ซึ่งในพื้นที่เหล่านั้น บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาด สาธารณูปโภค และการผลิตสิ่งของจำเป็นต่างๆ อยู่ในหมู่ธุรกิจที่อาจกลับมาทำงาน

ในพื้นที่ที่ถูกพิจารณาว่ามีความเสี่ยงปานกลางหรือค่ำ จะมีธุรกิจหลากหลายประเภทกว่านั้นที่สามารถกลับมาทำงานได้

เที่ยวบิน โดยสาร รถไฟ รถยนต์ เรือ และรถเมล์ในพื้นที่ความเสี่ยงปานกลางและต่ำ ซึ่งเคลื่อนไหวภายในมณฑล แต่ยกเว้นอู่ฮั่น จะค่อยๆ กลับมาให้บริการ ถึงแม้ว่าจะไม่มีการวางกรอบเวลาก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ทางการ ระบุว่า พวกเขาจะยังคงมาตรการควบคุมเข้มงวดบริเวณช่องทางออกจากเมืองอู่ฮั่นและหูเป่ยเอาไว้