"มท.1" สั่งใช้ ม.16 พรบ.ตรวจคนเข้าเมือง ยกเลิกวีซ่า VOA ชั่วคราว ปิดศูนย์ควบคุมโควิด-19 ทั่วประเทศ ส่งกักตัวกลับภูมิลำเนา ให้อำนาจเข้าหน้าที่ ท้องถิ่น-สธ.เข้ม เอาผิดทันทีหากไม่ให้ความร่วมมือ

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาทุกประเทศ จะต้องผ่านการคัดกรองจากประเทศต้นทางส่วน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางจาก 4 ประเทศกลุ่มเสี่ยง จะต้องมีการขอวีซ่าจากประเทศต้นทาง พร้อมออกคำสั่ง ตามมาตรา 16 พรบ.ตรวจคนเข้าเมือง ยกเลิกวีซ่า VOA 18 ประเทศ ซึ่งจะเป็นการประกันได้ว่า จะไม่มีผู้ป่วยเดินทางเข้ามาในประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังมีกรณีวีซ่าฟรี ที่ต้องยกเลิกไประยะหนึ่ง ก่อนสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้าประเทศ ถึงแม้เป็นการบินทางอ้อมแต่ประเทศต้น ไม่ได้ระบุให้สามารถเข้าไทยได้

อย่างไรก็ตาม หากมีการหลุดเข้ามา ก็จะมีมาตรการตรวจเข้ม จากสนามบิน โดยมีโรงแรมโนโวเทลที่รองรับ และหากนักท่องเที่ยวไม่ต้องการที่จะอยู่กับตัว 14 วันสามารถเดินทางกลับได้เลย

พลเอกอนุพงษ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้สั่งยกเลิกศูนย์ควบคุมโรค ทั้งในความรับผิดชอบของกองทัพ และกระทรวงมหาดไทยกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ เรื่องจากเกรงว่า การให้กักตัวรวมกันจะยิ่งทำให้การแพร่กระจายของเชื้อเป็นไปได้ง่ายขึ้น

จึงมีความเห็นตรงกันว่า ควรจะส่งกลับไปกักตัวตามภูมิลำเนาของตัวเอง พร้อมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ ท้องถิ่นคอยดูแลร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขโดยเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ที่สามารถลงโทษตามกฏหมายได้ทันที หากไม่ให้ความร่วมมือ ทั้งนี้ ยอมรับครอบครัวของผู้เสี่ยงติดเชื้ออาจจะต้องกักตัวด้วย 14 วัน

ทั้งนี้ อยากจะร้องไปยังคนในชุมชนว่า คนไทยทุกคนมีสิทธิ์อยู่ในผืนแผ่นดินไทย โดยเฉพาะภูมิลำเนาของตัวเอง พร้อมยืนยันว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่แวดล้อม เพราะกลุ่มเสี่ยงจะต้องกักตัวในบ้าน หากพบส่ามีไข้ เจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปโรงพนาบาบทันที

ขณะเดียวกัน กลุ่มเสี่ยงที่อยู่ระหว่างการกักกันตัว ที่ศูนย์ควบคุมโรคทั่วประเทศ ตั้วแต่วันที่ 3-7 มี.ค. จำนวน 1,882 คน และหลังวันที่ 7 มี.ค. อีก 98 คน จะได้รับความร่วมมือจากกระทรวงคมนาคม จัดรถไปส่งตามภูมิลำเนาโดยเป็นรถระบบปิด ไม่อนุญาตให้จอดระหว่างทางโดยเด็ดขาด