"จุรินทร์" เผยผลิตหน้ากากอนามัยได้เดือนละ 30 ล้านชิ้น กำลังเร่งกระจายจำหน่ายทั่วประเทศ ราคาควบคุม 2.50 บาท/ชิ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้ดำเนินการในเรื่องของหน้ากากอนามัย 2 ส่วน ส่วนที่ 1 หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม และส่วนที่ 2 หน้ากากอนามัยทางเลือก โดยมอบให้กระทรวงมหาดไทยส่งให้หน่วยการปกครองส่วนท้องถิ่นได้เป็นผู้ดำเนินการและแจกให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ โดยใช้งบประมาณ 225 ล้านบาท จำนวนทั้งหมด 50 ล้านชิ้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรับรองว่าสามารถใช้ทดแทนป้องกันโรคโควิด-19 ได้

ส่วนหน้ากากที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม สถานการณ์ในขณะนี้โรงงานที่ผลิตทั่วประเทศมีทั้งหมด 11 โรงงาน เมื่อวานนี้ตนตรวจสอบทีละโรงงานด้วยตัวเองแล้ว ปรากฏว่ารวมกำลังการผลิตแล้ว ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ผลิตได้ประมาณ 30 ล้านชิ้นต่อเดือน หรือประมาณวันละ 1 ล้านชิ้น ใช้สำหรับในประเทศได้ในสถานการณ์ทั่วไป และเหลือส่งออกด้วย แต่สถานการณ์ขณะนี้พยายามเร่งรัดและเพิ่มขึ้นได้เป็น 36 ล้านชิ้นต่อเดือน หรือวันละประมาณ 1 ล้าน 2 แสนชิ้น และประชาชนต้องการเยอะ

สำหรับราคาต้องกำหนดราคาปัจจุบันที่เป็นราคาควบคุมคือ 2.50 บาท แต่สำหรับโรงงานผลิตต้นทุนเริ่มสูงขึ้นจากวัตถุดิบที่แพงขึ้น แต่รัฐบาลยังตั้งใจที่จะคุมราคาให้อยู่ที่ 2.50 บาท ต้นทุนส่วนเกินของโรงงาน ทางคณะรัฐมนตรีจะช่วยจัดเงินงบประมาณก้อนหนึ่งเข้าไปสนับสนุน เพื่อให้ยังคงขายในราคาควบคุมต่อไปได้ ส่วนผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย เช่น ขายเกินราคาและไม่ปิดป้ายแสดงราคา จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งดำเนินคดีไปแล้ว 51 คดี วันนี้ก็ดำเนินคดีเพิ่มอีก 9 คดี รวมแล้วเป็น 60 คดี ส่วนใหญ่เป็นคดีขายเกินราคาแพงเกินสมควร และจะส่งฟ้องต่อไป โทษคือจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ