สำนักงานประกันสังคมระบุ ผู้ที่สงสัยว่า อาจจะได้รับผลกระทบ หรือติดเชื้อโควิด 19 สามารถใช้สิทธิประกันสังคม เพื่อรักษาหรือตรวจเชื้อได้

นางภคมน ศิลานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์สำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ผู้ประกันตนที่หากสงสัยว่า ป่วยเข้าข่ายเป็นโรคโควิด 19 สามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลตามสิทธิ์ หรือโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งตามระบบประกันสังคม ในกรณีที่ฉุกเฉินภายใน 72 ชั่วโมง โดยผู้ประกันตนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ส่วนกรณีที่ผู้ประกันตนมีอาการป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ และสงสัยว่า จะติดเชื้อโรคโควิล19 ก็สามารถเข้ารับการตรวจรักษาซักประวัติ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ยกเว้นผู้ประกันตนที่กลับมาจากต่างประเทศ แต่ไม่มีอาการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และไปแสดงขอความประสงค์ตามโรงพยาบาลตามสิทธิ์ เพื่อตรวจว่า ติดเชื้อโควิด-19 ไม่สามารถใช้สิทธิ์ผู้ประกันตนได้ เนื่องจากจะเป็นการสร้างภาระให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุข และเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น

สำหรับโรคที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด ที่คุ้มครองให้กับผู้ประกันตนนั้น สามารถคุ้มครองโรคร้ายแรงทุกประเภท โดยผู้ประกันตนนั้น สามารถเข้าทำการรักษาตามสิทธิ์ในทันที ยกเว้นแต่เกี่ยวกับเรื่องการทำศัลยกรรม หรือโรคที่อยู่ในระหว่างการวินิจฉัยทางการแพทย์ที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้คือ โรคชนิดไหน 

เรื่องนี้ต้องรู้!! ตรวจเชื้อโควิด 19 สามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมได้