ซักฟอก4วันลงมติ28ก.พ. วางคิวบิ๊กตู่-ธรรมนัส-วิษณุ-ดอน-ป๊อก-ป้อม

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประสภาผู้แทนราษฎร หารือร่วมกับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เพื่อหารือการวางแนวทางการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ภายหลังการประชุม นายวิรัช เปิดเผยว่า วิปทั้ง2ฝ่ายได้หารือกันว่า จะอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ มีการประท้วงเท่าที่จำเป็นหรือน้อยที่สุด การอภิปรายจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ไปสิ้นสุดวันที่ 27ก.พ.เวลา 19.00 น. โดยที่ยังไม่รวมการสรุปญัตติปิดการอภิปรายอีก 2 ชั่วโมง จากนั้นวันที่ 28 ก.พ. จึงลงมติ ส่วนการอภิปรายเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ และเรื่องในอดีตนั้น ให้แตะได้พอประมาณ ย้อนอดีตแค่พอให้เข้าใจว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องที่อภิปรายอย่างไร ขณะที่การมอบหมายให้บุคคลอื่นชี้แจงแทนนั้น ให้ทำได้เฉพาะในเรื่องที่รัฐมนตรีผู้นั้นดูแล อาทิ หากเป็นเรื่องเศรษฐกิจ อาจมอบให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ชี้แจง

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้พัฒนาขึ้นกว่าเดิม ทั้งฝ่ายรัฐบาและฝ่ายค้านจะอภิปรายอยู่ในกรอบ ประท้วงเท่าที่จำเป็น ส่วนเรื่องส่วนตัว การใช้สำนวนโวหารจะให้ลดน้อยลง ทั้งนี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน เป็นผู้กล่าวนำการอภิปราย จากนั้นจะเริ่มต้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี.