บ่าย 3 โมง วันนี้ศาลตัดสิน ติตตามการรายงานสดได้ทางเพจข่าวช่อง 8

เวลา 15.00 น. วันนี้ (21 ก.พ. 2563) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะขึ้นบัลลังก์เพื่ออ่านคำวินิจฉัย คดีที่พรรคอนาคตใหม่กู้เงินจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ซึ่ง กกต. เห็นว่ามีความผิดตาม ม.72 ของกฎหมายพรรคการเมือง ที่ห้ามพรรคการเมืองรับบริจาคหรือประโยชน์อื่นใดที่มีที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีโทษยุบพรรคและตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคตามที่ศาลสั่ง

สำหรับแนวทางการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องของ กกต. จะมี 2 ทาง คือ ยกคำร้อง หรือเห็นว่ามีความผิดแล้วตัดสินยุบพรรค และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งหากเป็นแนวทางนี้ กกต. สามารถยื่นดำเนินคดีอาญาต่อได้ทันที

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่ศาลจะเห็นว่าเป็นการกระที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ผิดมาตราอื่น อาทิ ม.66 ห้ามบุคคลบริจาคให้พรรคการเมือง เกิน 10 ล้านบาท ก็จะวนกลับมาที่ กกต. ต้องเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อที่จะดำเนินคดีอาญาเอาผิดผู้บริจาคเงิน เกินกว่า 10 ล้านบาทต่อปี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้น 5 ปี และยื่นเอาผิดพรรคการเมืองที่รับบริจาคเงิน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น 5 ปี หรือ ม.62 พรรคการเมืองมีรายได้นอกเหนือจาก 7 ช่องทางที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษปรับไม่เกิน 5 แสนบาท

สำหรับบรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญมีเพียงผู้สื่อข่าวมาเกาะติดสถานการณ์ โดยไม่มีมวลชนตลอดจนแฟนคลับของพรรคอนาคตใหม่ มารอสังเกตการณ์บริเวณด้านหน้าศาล เนื่องจากแกนนำได้ประกาศนัดรวมพลที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ เพื่อรอรับฟังคำวินิจฉัยของศาลพร้อมกัน ขณะที่สถานทูตประเทศต่าง ๆ ได้ส่งตัวแทนเข้ารับฟังการพิจารณาของศาลด้วย เช่นเดียวกับ กกต. ที่ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมและตั้งวอรูมรับฟังคำวินิจฉัยของศาลที่สำนักงาน กกต.

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยยังคงเข็มงวดเหมือนเดิม มีเจ้าหน้าที่ EOD เข้ามาตรวจสอบวัตถุระเบิดตั้งแต่ช่วงเช้า และประสานกับตำรวจในพื้นที่ สน.ทุ่งสองห้อง 1 กองร้อย คอยช่วยรักษาความปลอดภัยแต่ให้ระวังสถานการณ์อยู่ในที่ตั้ง พร้อมทั้งตั้งรั้วเหล็กกั้นเพื่อประกาศเป็นพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญห้ามบุคคลภายนอกผ่านเข้าออก