สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานวันนี้ (20 ก.พ.) ว่ามีผู้โดยสารเรือสำราญ ไดมอนด์ ปรินเซส เสียชีวิตแล้ว 2 รายจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ‘โควิด-19’

ทางการญี่ปุ่นมีคำสั่งให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 3,700 คนบนเรือไดมอนด์ปรินเซสเข้าสู่กระบวนการกักกันโรคหลังเดินทางมาถึงเมืองโยโกฮามาเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ซึ่งล่าสุดมีผลตรวจยืนยันว่าผู้โดยสารกว่า 620 คนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีต้นตอจากเมืองอู่ฮั่นของจีน

เอ็นเอชเคซึ่งอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า ผู้เสียชีวิต 2 คนเป็นชายและหญิงอายุราว 80 ปีเศษ ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสสูงเป็นอันดับ 2 รองจากจีน ซึ่งทำให้รัฐบาลโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าใช้มาตรการกักกันโรคที่ด้อยประสิทธิภาพ เพียงไม่กี่เดือนก่อนที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020

คัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ออกมาปกป้องแนวทางการตอบสนองของรัฐบาลในวันนี้ (20) โดยยืนยันต่อรัฐสภาว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัด และมีมาตรการแก้ไขปัญหาแบบวันต่อวัน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยังได้ออกคำแถลงเป็นภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษ ยืนยันว่าผู้โดยสารเรือไดมอนด์ปรินเซสถูกสั่งให้เก็บตัวอยู่แต่ในห้องพักตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส

เคนทาโร อิวาตะ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านโรคติดต่อจากมหาวิทยาลัยโกเบ ได้โพสต์คลิปวิดีโอวิจารณ์มาตรการตอบสนองของรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างรุนแรง ก่อนที่จะลบคลิปดังกล่าวทิ้ง โดยให้เหตุผลว่าสถานการณ์บนเรือเริ่มดีขึ้นและ “ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอภิปรายเรื่องนี้กันอีกต่อไป”

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นได้นำผู้โดยสารล็อตแรกที่มีผลตรวจไวรัสเป็นลบและไม่มีอาการป่วยลงจากเรือตั้งแต่วันพุธ (19) ขณะที่ผู้โดยสารอีกราวๆ 500 คนจะได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือวันนี้ (20) และอีก 100 คนกำลังจะขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับบ้านเกิด