ศาลชั้นต้นพิพากษา ไม่พบการทุจริต คดีทุจริตงบฯเผยแผ่พระพุทธศาสนา ที่มีอดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและพระชั้นผู้ใหญ่ เกี่ยวข้อง แต่มีความผิด มาตรา 157 สั่ง จำคุก 3 ปี

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี นัดอ่านคำพิพากษาคดี "ทุจริตการจัดสรรเงินงบประมาณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)" คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "นายพนม ศรศิลป์" อดีตผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมพวก และพระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข หรือ นายธงชัย สุขโข อายุ 64 ปี อดีตพระราชาคณะเจ้าคณะรอง และอดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม เป็นจำเลยที่ 1-5

โดยศาลไม่พบการทุจริตแต่ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157และจำเลยที่5เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานกระทำความผิด

ศาลพิพากษา ให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลาทั้งสิ้น 2 ปี 12 เดือน , จำเลยที่ 2-4 จำคุกคนละ 3 ปี 18 เดือน ส่วนอดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ จำเลยที่ 5 ให้จำคุก 36 เดือน และปรับ 27,000 บาท โดยในส่วนของจำเลยที่ 5 นั้นศาลเห็นว่า ที่ผ่านมาได้ปฏิบัติหน้าที่ในการเผยแพร่ศาสนามาอย่างต่อเนื่อง และเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ไม่เคยกระทำผิดทางวินัยจึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้กำหนด 2 ปี

ศาลสั่งจำคุก 3 ปี อดีต ผอ.พศ.-พวก พระรอลงอาญา คดีทุจริตเงินทอนวัด