นายกฯ ขอโทษชาวโคราชกับเหตุการณ์สูญเสียที่เกิดขึ้น หวังให้ใช้เงินเยียวยาอย่างคุ้มค่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงประชาชนโดยมี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา และทีม ส.ส. ร่วมต้อนรับ ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

โดย นายกฯมอบเงินช่วยเหลือจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี และเงินช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย ให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ จำนวนทั้งสิ้น 34 ล้าน 8 แสนบาท โดยมอบให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตจำนวน 24 ราย จากทั้งหมด 27 ราย รายละ 1 ล้านบาท ผู้บาดเจ็บสาหัส 19 ราย จาก 21 ราย รายละ 2 แสนบาท และบาดเจ็บไม่สาหัส 32 ราย จากทั้งหมด 36 ราย รายละ 1 แสนบาท สำหรับรายที่เหลือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา จะได้ประสาน ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้ตามภูมิลำเนา นอกจากนี้ยังมอบเงินค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 ของกระทรวงยุติธรรม

สำหรับเงินที่ช่วยเหลือนั้นวันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรัฐบาลและกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกองทุนต่างๆซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯแจ้งไปแล้ว ส่วนที่ 2 คือภาคเอกชนและส่วนที่ 3 คือเงินบริจาคที่จะเริ่มทยอยโอนให้ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะขอต่อไปคือทำอย่างไรให้โคราชปกติเหมือนเดิม ฉะนั้นเราต้องช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนในโคราช ดังนั้น ในเรื่องการดำรงชีวิตการจับจ่ายซื้อของอะไรต่างๆ ขอให้เป็นปกติในระยะเวลาอันรวดเร็วในอนาคต