ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงแรงงานลงพื้นที่ จ.ระยอง ติดตามปัญหากรณีบริษัทจีเอ็ม จะหยุดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในไทย พร้อมหามาตรการเยียวยาพนักงานที่จะตกงาน

หลังบริษัทเจอเนอรัล มอเตอร์ หรือจีเอ็ม ประกาศจะหยุดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 63 นี้ ล่าสุดด็อกเตร์จักร์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน พร้อมอธิบดีกรมการจัดหางาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ร่วมประชุมกับผู้บริหารบริษัทจีเอ็ม เพื่อเยียวยาให้ความช่วยเหลือพนักงานที่โรงงานผลิตในจังหวัดระยอง จำนวน 1,500 คน

เบื้องต้น กระทรวงแรงงาน วางมาตรการช่วยเหลือพนักงาน 3 เรื่อง เรื่องแรกคือ การดูแลคุ้มครองแรงงาน เมื่อถูกเลิกจ้างสิทธิประโยชน์จะต้องได้เต็มที่ ซึ่งทางบริษัท ให้เงินชดเชยถึง 4 เดือนเป็นโบนัสก้อนสุดท้าย

เรื่องที่สอง คือหางานให้กับแรงงานที่ว่างงาน และสามมาตรการสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานอิสระ มีสถาบันฝีมือแรงงาน เปิดอบรมรองรับอาชีพอิสระไว้ด้วย และยังมีเงินยืมสำหรับลงทุนอีกด้วย

ด้านพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง บอกว่า รู้สึกตกใจ แต่ก็เข้าใจว่าเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ หลังถูกเลิกจ้างก็จะไปลงทะเบียนว่างงานที่หน่วยงานภาครัฐ เพื่อหางานทำต่อไป