ตำรวจคุมตัวมือปืนยิงกำนันเตี้ย ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยต้องใช้กำลังตำรวจและทหารคุมเข้ม เพื่อป้องกันการถูกประชาทัณฑ์

นายธนภูมิ พรหมมาตร ถูกนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ คดียิงนางกรรณิการ์ วงค์ศิริ อายุ 52 ปี หรือ "กำนันเตี้ย" กำนันตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เสียชีวิต เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ท่ามกลางกำลังตำรวจ ทหารที่มาคอยคุ้มกันความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากเกรงว่า จะถูกชาวบ้านรุมประชาทัณฑ์

โดยเจ้าหน้าที่นำตัวนายธนภูมิ ซึ่งเป็นมือปืน ไปทำแผน 3 จุด คือ ที่ร้านชำบ้านกำนันเตี้ย ซึ่งมือปืนบุกยิงกำนันเตี้ยในครัว จากนั้น จุดที่สองคือจุดที่มือปืนรอรถยนต์มารับ ในพื้นที่อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี เพื่อหลบหนี

หลังจากนำรถจักรยานยนต์ที่ใช้ขี่ไปก่อเหตุนำไปจอดทิ้ง และจุดที่สาม คือ ที่อ่างเก็บน้ำใกล้จุดที่รอรถมารับ โดยนายธนภูมิ ยืนยันว่า ไม่ได้นำรถไปทิ้งน้ำ แค่จอดไว้ ส่วนคนที่นำรถไปทิ้งน้ำ ตำรวจตรวจสอบพบว่า เป็นวัยรุ่นในพื้นที่ที่มาพบรถ และได้ขโมยถอดล้อรถไปขาย ก่อนนำรถไปทิ้ง เพื่ออำพราง

ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 4 คน ที่ถูกจับกุมพร้อมมือปืน ประกอบด้วย นายสามารถ ทิพย์ศักดิ์ อายุ 57 ปี อดีตกำนัน ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสำริต สังข์สิงห์ หรือ "เสี่ยช้าง" อายุ 59 ปี ผู้จ้างวาน นายประสิทธิ์ อินทร์เนื่อง คนรับงาน และดูแลมือปืน และ น.ส.พนิดา จุนเด็น คนพาหนี เจ้าหน้าที่ได้แยกสอบปากคำ และคุมขังอยู่ตามสถานีตำรวจแต่ละแห่งในพื้นที่ เนื่องจากยังไม่ยอมรับสารภาพ

สำหรับมูลเหตุแรงจูงใจคดีนี้ เกิดจากผู้ตายทำหน้าที่ทวงคืนผืนป่า ส.ป.ก. 120 ไร่ ที่นายสามารถและนายสำริต ลงทุนปลูกสวนยางพาราไว้แล้ว จนทำให้เสียผลประโยชน์มหาศาล 

คุมทำแผนมือปืนยิง "กำนันเตี้ย" ผู้จ้างวานยังไม่สารภาพ