นายกฯ สั่งสังคายนากองทัพ แก้ไขต้นตอปัญหา ป้องกันเกิดเหตุซ้ำรอย กำชับทุกส่วนดูแลเรื่องสภาพความเป็นอยู่และสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ให้ถูกต้องเหมาะสม และเป็นธรรม

วันที่ 14 ก.พ. 2563 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางเข้าร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ และงานพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา และได้สัมผัสรับรู้ถึงความรู้สึกโศกเศร้าสูญเสียของครอบครัว และญาติมิตรผู้เสียชีวิต โดยนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่ทุกครอบครัว พร้อมกับย้ำว่าจะดูแลอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะเมื่อเห็นลูกหลานที่ต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าก็ยิ่งสะเทือนใจ

และล่าสุด นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบ 2 กลุ่ม คือ 1.ตำรวจ ทหาร พลเรือน เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ 2.ราษฎรที่ประสบเหตุ ซึ่งจะดูแลในแบบเดียวกันทั้งกรณีการเสียชีวิต บาดเจ็บสาหัส บาดเจ็บไม่สาหัส และสุขภาพจิต รวมไปถึงเรื่องทรัพย์สินที่เสียหายด้วย โดยทั้งหมดนี้จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว หากมีสิ่งใดที่ยังขาดเหลือขอให้ประชาชนแจ้งไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือรัฐบาลได้ทันที และยังได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันแสดงน้ำใจและช่วยเหลือผู้ที่สูญเสียด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำถึงการป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้ขึ้นอีก โดยให้ความสำคัญกับต้นตอของปัญหาที่อาจเกิดจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ จึงต้องสังคายนาให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ซึ่งขณะนี้ทางกองทัพกำลังดำเนินการอยู่ ขณะเดียวกันได้กำชับให้ทุกส่วนราชการไปติดตามดูแลเรื่องสภาพความเป็นอยู่และสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ให้ถูกต้องเหมาะสม และเป็นธรรม เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่ต้องแก้ไขปรับปรุงอย่างจริงจัง พร้อมทั้งขอให้ประชาชนช่วยกันสังเกตสอดส่องดูแลทั้งคนในครอบครัวและสังคมรอบตัวด้วย