ที่ประชุมสภา พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 2563 ในวาระ 2 และ 3 ใหม่ ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ต้องลุ้นทุกมาตรา หลังฝ่ายค้าน วอล์คเอ้าท์ ไม่ร่วมโหวตมติด้วย แถมยังต้องโหวตใหม่ถึง 3 รอบ

ทันทีที่เปิดการประชุม ฝ่ายค้าน ได้ลงชื่อเพื่อร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ เพื่อให้สามารถเปิดการประชุมได้ แต่ไม่ขอร่วมโหวตลงมติด้วย

เมื่อเข้าสู่การโหวตแต่ละมาตรา บรรยากาศในห้องประชุม เป็นไปอย่างตื่นเต้น เนื่องจากฝ่ายค้านได้ทยอยลุกขึ้นออกจากห้องประชุม ทำให้การโหวตแต่ละมาตราผ่านไปได้อย่างหวุดหวิด 250-255 เสียง ของส.ส.ทั้งสภา 498 คน

แต่เมื่อพิจารณาผ่านไป 31 มาตรา จาก 55 มาตรา ก็เกิดปัญหาขึ้น เรื่ององค์ประชุมไม่ครบในมาตรา 6 แม้ขณะนั้นจะมีการทักท้วงจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลแล้ว แต่เลขาสภาฯ ยืนยันว่า องค์ประชุมครบ

แต่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้เสนอให้กลับไปโหวตใหม่ ตั้งแต่มาตรา 6 โดยอ้างว่า ที่องค์ประชุมไม่ครบ อาจเป็นเพราะปัญหาที่เครื่องเสียบบัตร หรือเสียบบัตรผิดด้าน ในช่วงการลงคะแนน เรื่องนี้ทำให้เกิดความวุ่นวายในห้องประชุมอีกครั้ง สุดท้ายก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่

จากนั้นที่ประชุมสภาได้เริ่มต้นพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ2563 ใหม่เป็นรอบที่ 3 ตั้งแต่ต้น ก่อนลงมติในวาระสาม ผลปรากฎว่าได้รับเสียงเห็นชอบ 257 เสียง  ไม่เห็นชอบ 1 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง   รวมเวลาที่สภาฯ​ใช้เวลาพิจารณา ในรอบ 3 เพียง 1 ชั่วโมง 24  นาที   

สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ งบประมาณ 2563 ในวันนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. และการลงมติเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลไม่สามารถลุกออกจากห้องประชุมสภาฯได้ แม้แต่การรับประทานอาหารหรือเข้าห้องน้ำ

โดยระหว่างนั้น ผู้สื่อข่าวได้สังเกต พบว่า น.ส.ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลเมืองไทย กำลังปั้มนมในห้องประชุมสภาฯ เนื่องจากไม่สามารถออกไปพักนอกห้องประชุมได้

สภาฯโหวตงบปี 63 ซ้ำรอบที่ 3 เหตุองค์ประชุมไม่ครบ