รัฐบาลแจง เรือ "Seabourn Ovation" แวะเทียบท่าภูเก็ต 10 ชม. ตามเส้นทางที่กำหนดไว้ ไม่ได้ขอจอดฉุกเฉินแบบเรือ "Westerdam"

วันที่ 13 ก.พ. 2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่เรือสำราญ "Seabourn Ovation" จะเทียบท่าที่ จ.ภูเก็ต นั้น เรือลำดังกล่าวเป็นเรือที่มีเส้นทางการเดินเรือตามปกติที่กำหนดไว้แล้วว่าจะผ่าน จ.ภูเก็ต โดยมีกำหนดแวะพักประมาณ 10 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือเป็นชาวยุโรป

ที่ผ่านมาเรือลำนี้ได้รับอนุญาตให้จอดเทียบท่า ที่ฮ่องกง เวียดนาม แหลมฉบัง เกาะกูด กัวลาลัมเปอร์ ลังกาวี ขณะที่แพทย์ประจำเรือได้แจ้งมาว่า ไม่มีผู้ป่วยใดเข้าเกณฑ์ตามนิยาม รวมถึงสามารถติดตามผู้โดยสารและลูกเรือทุกราย เนื่องจากเป็นเพียงจุดแวะพัก 10 ชั่วโมงเท่านั้น

"ประเทศไทยไม่ได้มีมาตรการห้ามการเดินทาง หรือห้ามชาติใดชาติหนึ่งเข้าประเทศ อีกทั้งไทยยังมีมาตรการควบคุมโรค ซึ่งคำนึงถึงความมั่นใจและปลอดภัยของคนไทยเป็นลำดับแรก ทั้งทางบก เรือ และอากาศ แต่เรือลำนี้จะต่างจากการขอเทียบท่าของเรือ "Westerdam" เพราะเรือ "Westerdam" เป็นการขอจอดเรือฉุกเฉินนอกเหนือเส้นทางการเดินเรือ และได้ถูกปฏิเสธการเทียบท่าจากไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังเป็นการจอดเทียบท่าเพื่อกระจายผู้โดยสารออกเส้นทางอื่น เช่นโดยสารทางเครื่องบินกลับประเทศ" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว