ครอบครัวนำร่างร้อยตำรวจเอกตระกูล ตำรวจที่พลีชีพ ช่วยเหลือประชาชนในเหตุกราดยิง กลับถึงบ้านเกิดที่ จ.เชียงราย กองเกียรติยศรอรับสมเกียรติ

กองเกียรติยศตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายตั้งขบวนรอรับ ร่างร้อยตำรวจเอกตระกูล ทาอาสา ตำรวจสังกัดกองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ อย่างสมเกียรติ ทันทีเครื่องบินของกองบินตำรวจ เดินทางมาถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย 

นายก๋วน และนางเพียรศรี ทาอาษา อายุ 57 ปี พ่อและแม่ เดินทางไปรับร่างลูกชายด้วยตนเอง และจะประกอบพิธีที่วัดดงมะตึ๋น อ.เวียงชัย จ. เชียงราย ซึ่งการสวดพระอภิธรรมคืนนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางมาร่วมฟังสวดด้วย และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันเสาร์ 15 กุมภาพันธ์ 2563 

สำหรับ ร้อยตำรวจเอกตระกูล จบการศึกษาระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาในพื้นที่ จ.เชียงราย และเข้าเรียนต่อในหลักสูตรนายสิบตำรวจ (นสต.) ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ ภาค 9 จ.ยะลา และเข้ารับราชการตั้งแต่ยังมียศเป็น สิบตำรวจตรี ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เมื่อปี 2550 กระทั่งเลื่อนชั้นเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร ทำงานได้เพียง 5 ปี ในสังกัดอรินทราช 26 ก่อนจะได้รับภารกิจให้เข้าไประงับเหตุที่ จ.นครราชสีมา และเสียชีวิตในหน้าที่ 

ส่วนร่างของดาบตำรวจเพชรรัตน์ กำจัดภัย ตำรวจในสังกัดสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ที่เสียชีวิตในปฏิบัติการเดียวกัน ยังตั้งสวดพระอภิธรรมต่อที่วัดตรีทศเทพจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์โดยจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเช่นกัน 

ซึ่งบรรยากาศที่วัดมีเพื่อนข้าราชการตำรวจ และประชาชน ทั่วไปร่วมแสดงความอาลัยและสวดพระอภิธรรมอย่างต่อเนื่อง เป็นการสดุดีในความเสียสละของตำรวจทั้ง 2 นาย 

สำหรับตำรวจผู้กล้าทั้ง 2 นาย เกิด ในเดือนเดียวกัน ปีเดียวกัน คือ เดือนพฤษภาคม ปี พ.ศ. 2527 และเสียชีวิตวันเดียวกันในวัย 35 ปี 

พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า จะพิจารณาทายาทให้เข้ารับราชการตำรวจต่อไป และมีเงินช่วยเหลือเยียวยามอบให้แก่ญาติ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่หน่วยอรินทราช ยังมีกำลังใจที่ดี และพร้อมปฎิบัติหน้าที่ทุกสถานการณ์ 

สำหรับการปูนบำเหน็จที่ ร้อยตำรวจเอกตระกูล จะได้รับคือ เสนอพิจารณาเลื่อนขั้น 7 ขั้น 5 ชั้นยศ เป็น พลตำรวจโท ส่วนดาบตำรวจเพชรรัตน์ เสนอพิจารณาเลื่อนขั้น 7 ขั้น 5 ชั้นยศ เป็นพันตำรวจโท โดยจะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาคนละประมาณ 2 ล้าน 5 แสนบาทด้วย

กองเกียรติยศรับร่าง "ผู้กองปุ๊" บำเพ็ญกุศลบ้านเกิดเชียงราย