รัฐบาลจีนปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนจากความล้มเหลวในการรับมือวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในจีนขณะนี้ทะลุ 1,000 รายแล้ว และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 40,000 คน

รัฐบาลจีนปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนจากความล้มเหลวในการรับมือวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในจีนขณะนี้ทะลุ 1,000 รายแล้ว และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 40,000 คน ผู้ที่ถูกปลดจากตำแหน่งประกอบด้วยเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ฝ่ายคณะกรรมการสาธารณสุขมณฑลหูเป่ย และประธานคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ซึ่งจะถูกแทนที่โดยหวังเหอเซิ่ง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน

นอกจากเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 คนที่กล่าวมา สื่อทางการจีนรายงานว่ายังมีผู้ถูกไล่ออกจากตำแหน่ง รวมถึงถูกสอบสวนและแจ้งเตือนอีกหลายร้อยคนในมณฑลหูเป่ยและอีกหลายมณฑล จากกรณีการรับมือกับการระบาดของไวรัสที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รัฐบาลจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยหนึ่งในชนวนที่สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในวงกว้าง รวมถึงในโซเชียลมีเดีย คือการเสียชีวิตของหลี่เหวินเลี่ยง แพทย์ชาวจีนที่เตือนเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาเป็นคนแรกๆ ซึ่งในตอนนั้นถูกตำรวจเพ่งเล็งว่าสร้างความแตกตื่นและโหมกระพือข่าวปลอม ก่อนที่เขาจะติดเชื้อจากผู้ป่วยจนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่รัฐบาลจีนพยายามลดกระแสความเดือดดาลของประชาชน โดยส่งทีมปราบปรามการคอร์รัปชันไปยังมณฑลหูเป่ยเพื่อสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่ตำรวจปฏิบัติต่อนายแพทย์หลี่อย่างไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้คณะกรรมการสาธารณสุขมณฑลหูเป่ยรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,097 รายเมื่อวานนี้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นวันเดียวถึง 103 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะทั้งประเทศอยู่ที่ 1,016 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 42,638 ราย โดยจำนวนนี้รักษาหายและออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว 3,996 ราย