พ่อ-แม่ ของร้อยตำรวจเอก ตระกูล ทาอาษา ที่เสียชีวิตระหว่างคุ้มกันประชาชน บอกว่า ภูมิใจ ที่ ลูกสละชีพ เพื่อประชาชน แต่หากย้อนเวลาได้ ไม่อยากให้เป็นตำรวจ

บรรยากาศที่บ้านพักของ ร้อยตำรวจเอกตระกูล ทาอาษา หรือผู้กองปุ๊ ที่อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย มีญาติและเพื่อนบ้านเดินทางมาให้มาให้กำลังใจนายก๋วน ทาอาษา และนางเพียรศรี ทาอาษา พ่อและแม่ ของ ผู้กองปุ๊

สำหรับ "ผู้กองปุ๊" เป็น ผบ.หมวด กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย สังกัดตำรวจหน่วยอินราช 26 ไปร่วมภารกิจระงับเหตุจ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา ที่คลุ้มคลั่ง กราดยิงผู้บริสุทธิ์ ภายในห้างเทอร์มินอล 21 โคราช

โดยผู้กองปุ๊ เสียชีวิตระหว่างทำหน้าที่คุ้มกันประชาชน ชุดสุดท้ายออกจากห้าง พร้อมกับสิบตำรวจโท กฤษฎา การุณ ตำรวจ หน่วยอรินทราช 26

พ่อ แม่ ผู้กองปุ๊ เล่าทั้งน้ำตา ลูกชายเป็นคนนิสัยดี ไม่เคยเกเร ขยันทำงาน เป็นเสาหลักของครอบครัว ปกติจะทำงานที่กรุงเทพฯ นานครั้งจึงกลับบ้าน เพื่อนำเงินมาให้พ่อแม่ใช้จ่าย ไม่เคยเล่าเรื่องงานให้ฟังเพราะกลัวพ่อแม่เป็นห่วง

เมื่อ 3 วันก่อน ลูกได้โทรหา บอกให้ขายสวนยาง 7 ไร่ เพราะเป็นห่วงพ่อแม่ จะได้มีเงินมาใช้เลี้ยงหลาน และครอบครัวไม่ต้องลำบาก ก็ยังรู้สึกแปลกใจ เพราะลูกชายไม่เคยคิดจะขายมาก่อน แต่ไม่ทันได้ขาย ลูกชายก็มาจากไป

โดยอยากบอกว่า ภูมิใจในตัวลูกชายที่ทำหน้าที่รับใช้ประเทศชาติและประชาชน พ่อ บอกบอกว่า เสียใจมาก ที่เกิดเหตุร้ายกับลูก ตอนนี้ทำได้เพียงเข้มแข็ง

นางเพียรศรี (แม่ผู้กองปุ๊) บอกว่า ทันทีที่ทราบข่าว เป็นลมล้มพับ ร้องไห้จนไม่เหลือน้ำตา หากรู้ว่า ลูกชายเป็นตำรวจแล้วต้องมาจบชีวิตแบบนี้ ย้อนเวลากลับไปได้ไม่ให้เป็นเสียดีกว่า เพราะชีวิตลูกซื้อกลับมาไม่ได้ และต้องมาจากไปก่อนวัยอันควร

ขณะที่พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยกย่อง เชิดชู ร้อยตำรวจเอกตระกูล (ผู้กองปุ๊) ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ เพื่อช่วยเหลือประชาชน กระทั่งต้องมาเสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกับคนร้าย

เสนอพิจารณาเลื่อนขั้น 7 ขั้น 5 ชั้นยศ กรณีปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามโจรผู้ร้ายจนได้รับอันตรายถึงเสียชีวิต พร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือ จากกองทุนต่างๆ ประกอบด้วย

- เงินกองทุนสวัสดิการตำรวจ ไม่น้อยกว่า 5 แสนบาท

- ฌาปนกิจสงเคราะห์ ตำรวจ จำนวน 6 แสน 5 หมื่น 6 พัน 9 ร้อย ยี่สิบสามบาท

- สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ (สมาชิกไม่เกิน 10 ปี) 3 แสนบาท

- กองทุนช่วยเหลือข้าราชการตำรวจที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ 5 แสนบาท

- มูลนิธิ บช.น. ไม่เกิน 9 หมื่นบาท

- เงินกองทุนสวัสดิการ บช.น. 3 หมื่นบาท

- มูลนิธิผะอบ ณ นคร เพื่อตำรวจนครบาลอีก 3 หมื่นบาท

รวมเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ประมาณ 2 ล้าน 1 แสนบาท

ส่วนข้าราชการตำรวจ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่รายอื่น จะได้รับเงินช่วยเหลือและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆตามระเบียบต่อไป

สำหรับประวัติ ของ ร้อยตำรวจเอก ตระกูล (ผู้กองปุ๊) ประวัติการศึกษา - จบหลักสูตร นายสิบตำรวจ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 จ.ยะลา ได้รับการฝึกหลักสูตรพิเศษ

- หลักสูตรการต่อต้านการก่อการร้าย (นเรศวร 261)

- หลักสูตรทำลายวัตถุระเบิด กองสรรพาวุธ รุ่น 13

- หลักสูตรการกระโดดร่มแบบกระตุกเอง ร้อยตำรวจเอกตระกูล (ผู้กองปุ๊)

ขณะที่เฟซบุ๊ก โปลิศไทยแลนด์ - Police Thailand News โพสต์เส้นทางการเคลื่อนย้ายศพ ผู้กองปุ๊ และดาบตำรวจ เพชรรัตน์ หน่วยอรินทราช 26

เวลา 13.00 นาฬิกา เชิญชวนประชาชน ร่วมรับส่งร่างวีรบุรุษของพวกเราคนไทยทุกคน ด้วยการตั้งแถวยืนรายทางตลอดเส้นทาง จากสนามบิน บน.6ไปยัง วัดตรีทศเทพฯ

พ่อแม่ภูมิใจ "ร.ต.อ.ตระกูล" สละชีพเหตุ"จ.ส.อ." คลั่งกราดยิงโคราช