กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในไทย เพิ่มอีก 7 คน หนึ่งในนั้นเป็นชายไทยที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น มาพักกักตัวที่บ้านพักฐานทัพเรือสัตหีบ

นายแพทย์ สุวรรณชัย สัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในไทยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 7 คน แบ่งเป็นคนจีน 4 คน และคนไทย 3 คน

โดยผู้ป่วยคนไทย 3 คนนั้น คนที่ 1 เป็นคนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และได้แยกเฝ้าระวังที่ฐานทัพเรือสัตหีบ คนที่ 2 เป็นชายประกอบอาชีพที่ต้องติดต่อกับนักท่องเที่ยว คนที่ 3 เป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด ส่วนอีก 1 คน เป็นนักท่องเที่ยวที่มาพบแพทย์ช่วงเดินทางเข้าไทย

ขณะที่เพื่อนร่วมห้องของผู้ป่วยชายที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น ตรวจแล้วไม่พบการติดเชื้อ

สรุปขณะนี้ มีผู้ป่วยยืนยันรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 22 คน ส่วนใหญ่อาการดีขึ้น สำหรับที่อาการหนัก คือ ชายวัย 70 ปี ที่มีวัณโรคแทรกซ้อน อยู่สถาบันบำราศนราดูร อาการยังทรงตัว

ขณะที่ นายแพทย์ หม่อมหลวง สมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีสังคมตั้งคำถามถึงหน่วยงานๆ ที่แจกหน้ากากอนามัย แล้วไม่สวมถุงมือ ว่าผู้ที่เป็นคนแจกหน้ากากอนามัย จะต้องล้างมือทุกครั้ง แม้ว่าคนที่สวมใส่ถุงมือจะมองว่าสะอาดกว่าคนที่ไม่ใส่ แต่หากว่าผู้ใส่ถุงมือนั้น ไม่ล้างทำความสะอาดถุงมือ ก็มีค่าเท่ากับว่าสกปรกอยู่ดี

ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงสาธารณสุข ยังเข้มข้นการเฝ้าระวังและคัดกรองโรคทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยว กลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยง

พบเพิ่มอีก! ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาอีก 7 คน รวมล่าสุด 32 คน