ครอบครัวกำนันเตี้ย เตรียมขอพระราชทานเพลิงศพ ขณะที่สามียืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่มีความขัดแย้งในครอบครัว ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากผู้เสียผลประโยชน์ลงขันกันก่อเหตุ

วันที่ 8 ก.พ. 2563 นายพิเดช วงศ์สิริ สามีของนางกรรณิการ์ วงศ์ศิริ หรือ กำนันเตี้ย อายุ 52 ปี กำนันตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ที่ถูกคนร้ายบุกยิงเสียชีวิตคาบ้านพักเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กล่าวถึงแนวทางในการประกอบพิธีฌาปนกิจศพกำนันเตี้ย ที่ก่อนหน้านี้ยืนยันว่า จะไม่ฌาปนกิจศพจนกว่าตำรวจจะจับคนร้ายมาดำเนินคดีได้ โดยระบุว่า จากการหารือกันภายในครอบครัว ล่าสุดอาจมีความจำเป็นต้องกำหนดวันฌาปนกิจศพกำนันเตี้ย ซึ่งจะขอพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนทางคดี นายพิเดช ระบุว่า ยังต้องการให้ตำรวจตามจับคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด และส่วนตัวยังคงเชื่อมั่นว่าสาเหตุที่กำนันเตี้ยถูกฆาตกรรมมาจากความขัดแย้งการทำงานในบทบาทของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องเข้าไปดูแลจัดการปัญหาต่าง ๆ ให้กับชาวบ้าน แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่ามาจากความขัดแย้งกรณีใด ที่ผ่านมาได้ให้ข้อมูลกับตำรวจไปประมาณ 4 - 5 ประเด็น ทั้งเรื่องที่ดิน เงินกฐิน น้ำประปา และขบวนการไม้เถื่อน ซึ่งก็มีความเป็นได้ทั้งหมด

ยอมรับว่าตั้งแต่เกิดเหตุ ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีการวิพากย์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา ถึงสาเหตุการฆาตกรรม โดยมีการพูดถึงตัวเองว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งขอยืนยันอีกครั้งว่า ตัวเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แน่นอน และที่ผ่านมาไม่เคยมีความขัดแย้งรุนแรงกันในครอบครัว

สอดคล้องกับข้อมูลจากนางพัชรี ภูมี ลูกสาวคนโต ที่ยืนยันว่า พ่อกับแม่ไม่เคยทะเลาะกันรุนแรง และก็เชื่อว่าสาเหตุที่เเม่ถูกยิงเสียชีวิต มาจากการทำงานเพื่อส่วนรวม ที่อาจส่งผลกระทบทำให้บางกลุ่มเสียผลประโยชน์หรือไม่พอใจ

ครอบครัว "กำนันเตี้ย" เตรียมขอพระราชทานเพลิงศพ