นายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง (Li Wenliang) วัย 34 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 คนที่พยายามเตือนประชาชนเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้เสียชีวิตลงแล้ว

วันที่ 7 ก.พ. 2563 เจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลกลางเมืองอู่ฮั่น ออกมายืนยันว่า นายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง (Li Wenliang) วัย 34 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 คนที่พยายามเตือนประชาชนเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลา 02.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังล้มป่วยด้วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งคาดว่าอาจติดมาจากหนึ่งในคนไข้ของตัวเอง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา นายแพทย์หลี่ ส่งข้อความเข้ากลุ่มสนทนาออนไลน์ที่มีสมาชิกเป็นแพทย์ เพื่อเตือนให้ใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้รัดกุม เพราะเป็นไปได้ว่ากำลังมีการระบาดของเชื้อไวรัส ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุม ฐานเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ และก่อกวนความสงบ

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสที่ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3,151 คน ทำให้มีผู้ป่วยสะสมทั่วโลกเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 31,479 คน เฉพาะในจีนกระจายตัวอยู่ในภูมิภาคระดับมณฑล 31 แห่งมากถึง 31,211 คน

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตรวมทั่วโลกอยู่ที่ 638 คน สำหรับผู้ป่วยสะสมในต่างประเทศ ที่ไม่ใช่ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และทิเบต พบแล้วอย่างน้อย 24 ประเทศ

เศร้า! หมอจีนที่เตือนเรื่องไวรัสโคโรนาคนแรก เสียชีวิตลงแล้ว