รัฐบาลเปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัย ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ประชาชนแห่ซื้อจนหมดภายใน 30 นาที

วันที่ 7 ก.พ. 2563 การจำหน่ายหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ที่สํานักปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี และกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์มาตั้งโต๊ะจำหน่ายใน 2 จุดคือที่บริเวณประตู 6 ทำเนียบรัฐบาล (เวิ้งตรงน้ำพุ) และฝั่งตรงข้ามประตู 4 บริเวณศูนย์บริการประชาชน จุดละ 10,000 ชิ้น ซึ่งจะขายต่อเนื่อง 15 วัน ในช่วงแรก โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนมาจำนวนมากมายืนต่อแถวรอซื้อก่อนเวลาเปิดจำหน่าย จึงได้เปิดจำหน่ายก่อนเวลา 10.00 น.

สำหรับการจำหน่ายหน้ากากอนามัย จะจำกัดคนละ 1 แพ็ค (10 ชิ้น) ในราคา 25 บาท ส่วนเจลล้างมือขนาด 400 กรัม ราคา 65 บาท จำกัดคนละ 1 ชิ้น, ขนาด 50 กรัม ราคา 25 บาท จำกัดคนละ 2 ชิ้น ส่วนแอลกอฮอลล์ 70% ราคา 14 บาท จำกัดคนละ 2 ชิ้น เนื่องจาก ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติให้สินค้าทั้งหมดเป็นสินค้าควบคุม

โดยนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มาช่วยเจ้าหน้าที่จำหน่ายให้กับประชาชนด้วย พร้อมระบุว่า การเปิดจำหน่ายในครั้งนี้เป็นการแบ่งเบาภาระประชาชน ที่ไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้กระทรวงพาณิชย์ จะมีการเปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยเพิ่มเติม ที่กระทรวงพาณิชย์ ถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนเรื่องความไม่ชัดเจนในการประชาสัมพันธ์ การจำกัดปริมาณการซื้อต่อคน ซึ่งหลายคนอยากให้รัฐบาลแจกฟรีนั้น รัฐบาลจะนำข้อเสนอแนะดังกล่าวไปพิจารณาและปรับปรุง ประชาชนที่หาซื้อไม่ได้สามารถมาซื้อที่ทำเนียบรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข โดยจะมีการขยายไปยังร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อให้ทั่วถึงกับประชาชนทั่วประเทศ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีกองทัพ กระทรวงกลาโหม และกรุงเทพมหานคร ได้ไปแจกจ่ายหน้ากากอนามัยฟรีตามจุดต่าง ๆ ให้กับประชาชนอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่มีครู เดินทางมาซื้อหน้ากากอนามัยให้นักเรียนในวันนี้ เพื่อไปแจกจ่ายให้กับนักเรียนแต่ถูกจำกัดปริมาณการซื้อ จะประสานงานไปที่ กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงพาณิชย์ ในการจัดหาหน้ากากอนามัยไปมอบให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การจำหน่ายหน้ากากอนามัยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จำนวน 10,000 ชิ้น หมดในเวลาเพียง 30 นาที ทำให้มีประชาชนบางส่วน มาซื้อไม่ทัน โดยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า จะนำมาขายให้ในช่วงบ่าย และขอให้รอก่อน