กระทรวงสาธารณสุขตุรกี รายงานอุบัติเหตุเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์สนามบินอิสตันบูลขณะลงจอด ทำให้มีไฟไหม้ และตัวเครื่องบินหักออกเป็น 3 ส่วน

รายงานข่าวแจ้งว่า ฟาริทิน โคคา (Fahrettin Koca) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของตุรกี ประกาศว่ามีผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 157 รายจากเหตุเครื่องบินพุ่งไถลออกนอกรันเวย์ที่ท่าอากาศยานนานาชาติซาบีฮา เกิคเช่น (Sabiha Gokcen International Airport) ในนครอิสตันบูลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 ก.พ.)

โคคากล่าวว่าในบรรดาผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ มี 2 รายกำลังอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่มีผู้ใดอยู่ในภาวะวิกฤต

ขณะที่อาลี เยอร์ลีคายา (Ali Yerlikaya) ผู้ว่าราชการนครอิสตันบูล ออกมาทวีตข้อความว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.19 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเครื่องบินโดยสารของสายการบินเพกาซัส แอร์ไลน์ส (Pegasus Airlines) ของตุรกี ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารรวมลูกเรือรวม 183 ชีวิต ไถลออกนอกรันเวย์หลังลงจอดได้ไม่นาน

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนหน้านี้ที่ท่าอากาศยานฯ ว่าล้อเครื่องบินไม่สามารถเกาะพื้นรันเวย์ได้เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ก่อนจะตกลงไปบนพื้นที่ต่ำลงไปราว 30-40 เมตร

รายงานระบุว่าขณะนี้ยังมีผู้โดยสารติดอยู่ใต้ซากเครื่องบิน และปฏิบัติการกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ภาพจากวิดีโอที่ออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์ของตุรกี เผยให้เห็นว่าส่วนหน้าของเครื่องบินฉีกขาดออกจากกัน และตัวเครื่องถูกหักออกเป็น 3 ส่วน

รายงานเสริมว่ามีชาวสหรัฐฯ 4 คนและชาวจีน 4 คนอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว ซึ่งบินมาจากเมืองอิซเมียร์ทางตะวันตกของประเทศ โดยผู้โดยสารชาวจีน 1 รายได้รับบาดเจ็บ และถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลใกล้เคียงทันที