"ปิยบุตร" พร้อมเดินสายอภิปราย 6 รมต.นอกสภาฯ หากถูกยุบพรรคก่อนวันอภิปราย

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แถลงจุดยืนหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคกรณีเงินกู้ 191 ล้านบาทในวันที่ 21 ก.พ. นี้ว่า ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลการวินิจฉัยอย่างไร ยุบหรือไม่ยุบพรรค จะเดินหน้าในการอภิปรายต่อไป ซึ่งในกรณีที่ถูกยุบตนและนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จะเดินสายอภิปราย 6 รัฐมนตรีนอกสภาฯ คู่ขนานในสภาฯ เนื่องจากในการอภิปรายครั้งนี้พรรคมีประเด็นใหม่ ๆ ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และมั่นใจยังสามารถคุมเสียง ส.ส.ของพรรคได้ เพราะมีการตระเตรียมพรรคสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว

ส่วนกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ จะลาออกก่อนศาลมีคำวินิจฉัย เพราะจะถูกตัดสิทธิการเมือง เพื่อเปิดทางให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับถัดไปมาทำหน้าที่ เพื่อรักษาจำนวน ส.ส.ของพรรคฯ หรือไม่นั้น นายปิยบุตร ยืนยันว่า กรรมการบริหารพรรคฯ จะไม่ลาออก เนื่องจากมองว่า วิธีการดังกล่าว เป็นการแสดงออกว่ายอมจำนน

อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อมั่นต่อความยุติธรรม แม้จะมีการตั้งข้อสังเกตกันว่าพรรคฯ อาจถูกยุบก่อนเพื่อไม่ให้อภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นในวันที่ 24-26 ก.พ.นี้ก็ตาม โดยมั่นใจว่าสมาชิกพรรคจะได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นครั้งแรกในนามพรรคอนาคตใหม่