"นายกฯ" แจง "พาณิชย์" ยันหน้ากากอนามัย ไม่ขาดตลาด ชี้ หากพบราคาแพง แจ้งสายด่วนได้ พร้อมจับกุมแนะให้ซื้อที่โรงงานผลิต

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีหน้ากากอนามัยที่ขาดตลาดและมีราคาแพงว่า ได้ไล่ถามถึงปัญหาดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าไม่ขาดตลาด ดังนั้นวันนี้ถ้าหากใครไปซื้อหน้ากากและมีราคาแพง ก็ขอให้แจ้งสายด่วนเข้ามาจะได้ไปจับกุม แต่ถ้าพูดโดยไม่มีข้อมูล พูดไปแล้วเกิดความเสียหาย ไม่ใช่ข้อเท็จจริงก็ต้องระมัดระวัง และไม่ได้ช่วยอะไรเลย โดยเฉพาะเรื่องของผลประโยชน์ตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถามผู้สื่อข่าวถึงราคาหน้ากากอนามัย ก่อนจะกล่าวว่า ที่บอกว่าไปซื้อแพ็กละ 450 บาท ไปซื้อที่ไหนมา นั่นเป็นแบบที่ป้องกัน PM 2.5 หรือไม่ ไปซื้อแบบนั้นมาก็แพงสิ แบบนั้นราคาอันละ 30-40 บาทมั้ง แต่แบบธรรมดาอันละไม่ถึง 5 บาทหรอก ขออย่าเอามาตีกันไปกันมาคนละเรื่องกันหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้หน้ากากอนามัยกำลังขาดตลาด นายกฯ กล่าวย้อนทันทีว่า ขาดตลาดได้อย่างไร กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่ามี เมื่อถามว่า ร้านขายยาแถวโรงพยาบาลศิริราชไม่มีแล้ว นายกฯ กล่าวว่า “เดี๋ยวสั่งให้ แล้วร้านค้าทำไมไม่ซื้อโรงงานผลิตต่อได้เป็นล้านๆ ชิ้น ทำไมล่ะ ไปซื้อเขาสิ ถ้าไม่ซื้อแล้วบอกไม่มีได้อย่างไร เพื่อจะกักตุนกันหรือเปล่า ก็ค้าของมันก็ต้องซื้อของขายสิจ๊ะ”