อินเตอร์เนชั่นแนล เผยแนวโน้มการชุมนุมเรียกร้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม เศรษฐกิจและการเมือง

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกประจำปี 2562 พร้อมชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยมีแนวโน้มการเข้าร่วมชุมนุมเพื่อตอบโต้การกระทำและนโยบายรัฐบาลของคนรุ่นใหม่ในปี 2563 มีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยหยิบยกเหตุการณ์ที่ จ่านิว หรือนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำคนรุ่นใหม่ที่เห็นต่างทางการเมือง ถูกจับกุม ถูกทำร้ายร่างกายโดยไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ และการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาคนรุ่นใหม่ ที่เริ่มออกมาชุมนุมประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรม ความเสมอภาค แสดงความไม่เห็นด้วยกับหลายนโยบายภาครัฐ มาเป็นตัวอย่าง

นางสาวปิยนุช โคตรสาร ผอ.แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยสถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้เริ่มเห็นการเหลื่อมล้ำ ความไม่เสมอภาคทางสังคม ประชาชนเริ่มเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง สิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลให้ประชาชนเริ่มออกมาชุมนุมประท้วงเพิ่มขึ้นด้วย แนะให้รัฐบาล แสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาต่างๆ ในส่วนของผู้เห็นต่างที่เสนอความเห็นอยากให้รับฟัง เปิดพื่นที่จริงๆ ไม่ใช่เพียงบอก สามารถแสดงความเห็นได้ จัดกิจกรรมได้ แต่พอในทางปฏิบัติมีเหตุการณ์ต่างๆนำกฎหมายมาบังคับใช้ จับกุม เหมือนกลั่นแกล้ง