"อนุทิน" ลั่น กราบเท้าก็ได้ ! วอนงดแชร์ข่าว Fake news ไวรัสโคโรน่า ปัดตอบ คนขับแท็กซี่ติดเชื้อ ย้ำพร้อมบินรับคนไทยในอู่ฮั่นทันที รอจีนไฟเขียว จ่อ ชง ครม.ยกเลิกวีซ่า Visa on Arrival ชาวจีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐบาลไทย เตรียมนำเครื่องบินพาณิชย์ไปรับคนไทย จากเมืองอู่ฮั่น กลับประเทศไทยในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันวันเวลาและสถานที่มาแต่อย่างใด และยังไม่รู้ว่าวันที่ดังกล่าวนั้นออกมาจากไหน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไทยรอประสานงานกับรัฐบาลจีน แต่ทุกอย่างได้เตรียมแผนการไว้พร้อมทั้งหมดแล้ว ทั้งเครื่องบิน บุคลากรทางการแพทย์ และเวชภัณฑ์ ซึ่งหากรัฐบาลจีนไฟเขียวเมื่อใด รัฐบาลไทยพร้อมที่จะไปรับทันที เนื่องจากอู่ฮั่นทำการปิดเมืองและเครื่องบินธรรมดาจึงไม่สามารถลงจอดได้ การเดินทางเข้าจึงถือเป็นไฟท์พิเศษ และต้องมีขั้นตอน ซึ่งผู้ที่เดินทางกลับจะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นมาตรการที่รัฐบาลต้องดูแลคนไทย ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยในเมืองอู่ฮั่นนั้นป่วยหรือติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่า

ส่วนกรณีกระแสข่าวคนขับแท็กซี่รับนักท่องเที่ยวจีน ติดเชื้อไวรัสโคโรนานั้น นายอนุทิน ระบุว่าขอให้อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดจะดีกว่า พร้อมกับขอโซเชียลงดการแชร์ข่าวเฟคนิว เรื่องการข้อมูลไวรัสโคโรนา พร้อมกับ ยังระบุอีกว่าหากกราบเท้าได้ตนก็จะขอกราบทุกคน และมองว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาการมาเอาผิด แต่ต้องทำให้คนไทยอุ่นใจให้มากที่สุด

ขณะเดียวกันได้เปิดเผยว่าในวันที่ 31 มกราคมนี้ คณะกรรมการ ที่ตนเป็นประธานจะเสนอให้รัฐบาลพิจารณามาตรการป้องกัน ไวรัสโคโรน่าโดยจะเสนอให้ยกเลิกวีซ่าออนอะไลน์เวิร์ล เพื่อจำกัดนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่สนามบินเชียงใหม่เมื่อวานนี้พบว่ามีคนจีนเดินทางมาแต่ละเที่ยวบินน้อยลง 10-20 คน จาก 100-200 คน ต่อเที่ยวบิน

พร้อมทั้งยัง ยืนยันว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยไม่ใช่จำนวน 5 ล้านคน จากที่มีการนำเสนอข่าว และยังพูดติดตลกว่าไวรัสโคโรน่าไม่กลัว WiFi และเมื่อหาสถานการณ์กลับเข้าสู่ปกติจะแชร์หรือด่าอะไรตนก็ไม่ขัด