นายกรัฐมนตรีเผยเตรียมเครื่องบินพาณิชย์ 2 ลำ ไปรับคนไทย 65 คน จากอู่ฮั่น รอแค่จีนไฟเขียว

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน ด่านควบคุมโรค ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บริเวณ จุดคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจากจีน ของสายการบิน China Southern airline พร้อมสังเกตการณ์คัดกรองและให้คำแนะนำสุขภาพ ก่อนจะไปเยี่ยมชมด่านความคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ 

นายกรัฐมนนตรี กล่าวถึงการรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ว่า เบื้องต้นวางแผนไปรับคนไทยจำนวน 65 คน กลับจากเมืองอู่ฮั่น เพียงแค่รอเวลาการจัดคิวจากประเทศต้นทางก่อน ไม่ใช่จะไปได้ทันทีเพราะต้องทำเรื่องขออนุญาตตามขั้นตอน แต่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด 

โดยเครื่องบินที่จะส่งไป เป็นเครื่องบินพาณิชย์ 2 ลำ และจะต้องนำแพทย์ไปด้วย เพื่อตรวจร่างกายก่อนนำกลับเข้าประเทศ 

นายกฯ ยังบอกว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศรายงานว่าคนไทยในเมืองอู่ฮ่นยังมีความสุข สบายดี ไม่ติดเชื้อ สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ ซึ่งได้มีการจัดหาอาหารให้อย่างเพียงพอ ทุกฝ่ายทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมาไทยมีประสบการณ์ในการรับมือกับโรคระบาดอย่างซาร์ เมอร์และอีโบล่า มาแล้ว และไทยยังติดอันดับ6 ของโลก ในการรับมือกับโรคระบาด ขอโอกาสให้รัฐบาลทำงานก่อน 

ขณะที่นายอนุทิน ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยในประเทศจีนป่วย แต่การไปรับกลับมายังประเทศไทยต้องมีขั้นตอนและกระบวนการตามระเบียบ ส่วนกรณีมีข่าวผู้เสียชีวิตเป็นชาวจีนที่ จ.เชียงใหม่ ยืนยันไม่ได้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา ที่เชียงใหม่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ และตนเองเพิ่งกลับมาจากเชียงใหม่ ถ้ามีคนตายจริงคงกลับมากรุงเทพไม่ได้ ดังนั้นอย่าเชื่อข่าวที่เป็นเฟคนิวส์ 

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงถึงมาตรการของรัฐบาลในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนา ในที่ประชุมสภา ยืนยันว่า จะไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นได้ไม่เกินวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ 

ด้านพลอากาศโท พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพได้เตรียมพร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง จากจีนแล้ว หากได้รับคำสั่งก็พร้อมดำเนินการทันที โดยมีการประสานงานกันใกล้ชิด ระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศ กองทัพอากาศ โดยกรมแพทย์ทหารอากาศ และสถาบันเวชศาสตร์การบิน เตรียมความพร้อมของชุดแพทย์ พยาบาล ชุดอุปกรณ์ป้องกัน และเวชภัณฑ์ยา เพื่อสนับสนุนการอพยพประชาชนชาวไทย 

นอกจากนี้ยังจัดดแพทย์เคลื่อนที่ในการตรวจคัดกรองและตรวจสอบกลุ่มเสี่ยง นักท่องเที่ยวที่เดินทาง และใช้บริการผ่านเข้า - ออก บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง 

สำหรับการอพยพชาวต่างชาติที่อยู่ในจีน ล่าสุด ชาวญี่ปุ่นกว่า 200 คน เดินทางออกจากอู่ฮั่น ถึงกรุงโตเกียวแล้ว โดยทางการญี่ปุ่นเช่าเหมาลำเครื่องบินไปรับ 

ส่วนทางอเมริกาได้ส่งเครื่องบินอพยพคนอเมริกันออกมามากถึง 240 คนและกลับถึงประเทศแล้ว 

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรปประกาศ หรืออียู ได้อนุมัติงบฯ ส่งเครื่องบิน 2 ลำเพื่อพาพลเมืองอียูกลับบ้าน โดยจะนำชาวฝรั่งเศส 250 คน กลับมาก่อนในเที่ยวบินแรก 

ส่วนเกาหลีใต้ก็เตรียมจะอพยพคนออกจากประเทศในเร็ววันนี้

นายกฯ เผยคนไทยในอู่ฮั่นสบายดี พร้อมไปรับหากจีนไฟเขียว