อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทยจีน ระบุ หลังทางการจีนสั่งยกเลิกนักท่องเที่ยวออกนอกประเทศ จากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวไทย สูญเสียรายได้ เดือนละ 1หมื่น5พันล้านบาท

นายชนะพันธ์ แก้วกล้าไชยวุฒิ อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทยจีน เปิดเผยถึงสถานการณ์ธุรกิจท่องเที่ยวของไทย หลังทางการจีนสั่งยกเลิกนักท่องเที่ยวออกนอกประเทศ จากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวไทย สูญเสียรายได้ เดือนละ 1หมื่น 5 พันล้านบาท โดยเฉพาะในเดือนมกราคม ที่ไม่มีทัวร์จีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยเลย มีแค่เพียง นักท่องเที่ยวจีนอิสระ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวส่วนตัว ในจำนวนที่ถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทยจีน เปิดเผยว่า ในช่วงปกติ ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า มีกรุ๊ปทัวร์ชาวจีนเดือนละ 5 แสนคน หรือ วันละ 15,000 คน แต่หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า และ ทางการจีน สั่งห้ามให้ออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวไทยขาดรายได้จำนวนมหาศาล

นอกจากนี้ ที่มีการโพสต์โปรโมชั่น ท่องเที่ยวมณฑลอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่ลดราคาลงมาเหลือเพียง 999 บาท ล่าสุดทางบริษัทเจ้าของทัวร์ ได้ออกมาชี้แจ้งว่า โฆษณาดังกล่าว ไม่เป็นความจริง

"โคโรนา" ทำรายได้ท่องเที่ยวไทยหด เดือนละหมื่นห้าพันล้าน