นักศึกษาไทยในอู่ฮั่น และคนไทยที่อยู่ในประเทศจีน เผยชีวิตความเป็นอยู่ลำบาก อาหารเริ่มขาดแคลน วอนรัฐบาลไทยช่วยกลับไทยโดยเร็วที่สุด

นายธนา กิจเจริญวงศ์ นักร้องนำวงดนตรีวงหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางไปทำงานที่เมืองต้าหลี่ มณฑลยูนนานทางตอนใต้ของจีน ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเล่าว่า สถานการณ์ตอนนี้หากออกไปที่ไหนต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอด และถ้าไม่จำเป็นไม่มีใครอยากออกจากบ้าน เพราะไม่รู้ว่าที่ไหนมีเชื้อที่ไหนไม่มีเชื้อ ถึงจะใส่หน้ากากอนามัยก็ไม่มั่นใจ

นายธนา ระบุอีกว่า ในวันที่ 31 มกราคม สาธารณสุขของต้าหลี่ นัดให้ไปตรวจสุขภาพ แต่คนไทยส่วนใหญ่คิดว่าคงจะไม่ไปเพราะกลัวจะไปติดเชื้อโรคมาจากคนอื่น ขณะนี้ทุกคนต้องการกลับบ้านอย่างมากจึงไลฟ์สดเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับคนที่ติดอยู่ที่จีน

ส่วน นายเบน คาวานาท ครูชาวไอริช สอนอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ถ่ายคลิปวิดีโอ พาออกไปดูบรรยากาศเมืองอู่ฮั่นตอนนี้ โดยเขาบอกว่าวางแผนจะออกจากบ้านครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพื่อไปซื้ออาหารและอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็น ก่อนที่จะต้องติดอยู่ในแฟลตอีกหลายวัน จนกว่าทางการจีนจะยกเลิกคำสั่งปิดเมือง

เริ่มต้นคลิป ครูเบน บอกว่า ต้องใส่หน้ากากป้องกันไว้ 2 ชั้น สวมแว่นตาว่ายน้ำ สวมถุงมือ และเน้นย้ำว่า ทุกอย่างจะต้องระวังการสัมผัสต่างๆ เช่น ใช้เข่ากดลิฟต์แทนมือ แล้วเมื่อเดินออกไปนอกแฟลต จะพบกับเมืองอู่ฮั่นที่เงียบเหงา ไม่มีผู้คนเดินไปมา ร้านค้าจำนวนมากปิดให้บริการ และไม่มีรถสัญจรไปมามากนัก ผิดกับก่อนที่ถนน 10 เลน ที่เคยพลุกพล่าน

จากนั้น ครูเบนเดินไปยังซุปเปอร์มาเก็ตแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้คนยังคงออกมาตุนอาหาร น้ำ เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเมื่อไหร่

นักศึกษาไทยในอู่ฮั่นเผย ขาดหน้ากาก - อาหารประทังชีวิต