ด่วน!! สธ.แถลงยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในไทย 8 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 5 ราย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัญมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานประชุมร่วมหน่วยงานทั้งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม ท่าอากาศยานไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปแนวทางการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทย

ภายหลังการประชุม นายอนุทิน ยืนยันว่าในทางปฏิบัติ ยังถือว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ ถึงแม้ว่าจะพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อ 8 ราย แต่ 5 รายรักษาหายและส่งตัวกลับบ้านแล้ว ตอนนี้เหลืออีก 3 รายที่ยังอยู่ระหว่างการรักษา

โดยวันอังคารที่ 28 มกราคม จะนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยจะนำคำสั่งเดิมที่นายกรัฐมนตรีเคยลงนามเมื่อปี2557 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการ อำนวยการระดับชาติเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ แต่อาจจะปรับข้อมูลให้ทันสถานการณ์

ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา บอกถึงตัวเลขทางเศรษฐกิจ ประเมินว่าหากประเทศจีนมีการปิดประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศในช่วงวิกฤตนี้ หากเทียบเมื่อครั้งที่ปิดประเทศครั้งมีไข้หวัดซาร์ เป็นเวลา3 เดือน ประเทศไทยจะสูญเสียรายได้เข้าประเทศ ประมาณ 5หมื่นล้านบาท

ขณะที่วันที่ 31 มกราคม จะมีการประชุมกับคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาปรับแนวทางการท่องเที่ยวหลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาระบาด

สธ.แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนาในไทย 8 ราย หายแล้ว 5 ราย